Thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội đối với chi nhánh công ty?

Thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội đối với chi nhánh công ty

Xin chào anh chị tư vấn. Em muốn tư vấn về vấn đề thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội đối với chi nhánh công ty? Công ty em là công ty cổ phần có trụ sở chính ở Hà Nội. Nay công ty lập chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh. Chi nhánh có giấy phép kinh doanh và con dấu riêng. Nhưng người đại diện theo pháp luật là Tổng giám đốc mặc dù chi nhánh có Giám đốc chi nhánh. 

Anh chị cho em hỏi:

+) Nếu công ty muốn tham gia bảo hiểm xã hội cho toàn bộ nhân viên ở chi nhánh thì đối với những nhân viên làm việc ở chi nhánh đã tham gia BHXH ngoài trụ sở chính (Hà Nội) đóng dấu tổng công ty  muốn chuyển vào chi nhánh Hồ Chí Minh đóng BHXH có phải ký lại hợp đồng đóng con dấu ở chi nhánh Hồ Chí Minh hay không?

+Trường hợp cán bộ, nhân viên chi nhánh ký hợp đồng con dấu chi nhánh thì đóng BHXH ở chi nhánh bình thường (người ký vẫn là người đại diện pháp luật chi nhánh)?

+) Trường hợp Tổng giám đốc ủy quyền cho Giám đốc chi nhánh ký các hợp đồng lao động với nhân viên chi nhánh và ký hồ sơ về BHXH ở chi nhánh để tham gia bảo hiểm xã hội đối với chi nhánh được không?

Mong anh chị tư vấn giúp em, em xin chân thành cảm ơn!



Tham gia bảo hiểm xã hội đối với chi nhánhTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVới trường hợp tham gia bảo hiểm xã hội đối với chi nhánh công ty; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, căn cứ theo quy định tại Điều 23 Bộ luật Lao động 2012:

“Điều 23. Nội dung hợp đồng lao động

c) Công việc và địa điểm làm việc;

Điều 35. Sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động

1. Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, nếu bên nào có yêu cầu sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất 3 ngày làm việc về những nội dung cần sửa đổi, bổ sung.

2. Trong trường hợp hai bên thỏa thuận được thì việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động được tiến hành bằng việc ký kết phụ lục hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới”.

Theo quy định trên, nếu được người lao động đồng ý, công ty của bạn có thể thỏa thuận ký kết phụ lục hợp đồng hoặc ký kết hợp đồng mới về việc thay đổi nơi làm việc. Và công ty có thể tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội ở Hà Nội.

Trong trường hợp chi nhánh muốn tham gia bảo hiểm xã hội đối với chi nhánh cho người lao động tại Hồ Chí Minh thì công ty bạn có thể thực hiện báo giảm lao động, và chốt sổ BHXH cho người lao động tại Hà Nội. Sau đó báo tăng lao động tại chi nhánh:

Về thủ tục báo giảm lao động:  bạn chuẩn bị Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu D02-TS, 01 bản) để báo giảm.

Về thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội: 

Căn cứ  Phiếu giao nhận hồ sơ 620/………../SO thì hồ sơ bao gồm:

–  Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người)  hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người)

– Các tờ rời sổ (nếu có);

–  Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản)

Sau đó, chi nhánh tại Hồ Chí Minh tiến hành báo tăng lao động theo hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

+) Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu D02-TS, 01 bản);

+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS, 01 bản);

Thứ hai, căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 7 Quyết định số 595/QĐ- BHXH quy định:

“3. Đóng theo địa bàn

3.1. Đơn vị đóng trụ sở chính ở địa bàn tỉnh nào thì đăng ký tham gia đóng BHXH tại địa bàn tỉnh đó theo phân cấp của BHXH tỉnh.

3.2. Chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng BHXH tại địa bàn đó.”

Như vậy, chi nhánh của doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh thì đóng BHXH tại địa bàn nơi cấp giấy phép kinh doanh. Trong trường hợp của bạn: chi nhánh tại Hồ Chí Minh có giấy phép kinh doanh. Do đó nhân viên ký hợp đồng với chi nhánh thì phải tham gia bảo hiểm xã hội ở cơ quan bảo hiểm Hồ Chí Minh, nơi chi nhánh đặt nơi làm việc.

Thứ ba, về ủy quyền ký hợp đồng lao động và hồ sơ BHXH. Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp năm 2014:

“Điều 45. Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp

1. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.”

Tham gia bảo hiểm xã hội đối với chi nhánh

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp nên không có vốn riêng, không có tư cách pháp nhân. Tuy nhiên, về mặt kinh doanh, chi nhánh có thể thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Điều này có thể hiểu là giám đốc công ty có thể ủy quyền cho giám đốc chi nhánh trực tiếp ký hợp đồng và thực hiện các chức năng trong phạm vi ủy quyền.

Kết luận:

Trong trường hợp: tổng giám đốc công ty bạn ủy quyền cho giám đốc chi nhánh thực hiện các chức năng này thì giám đốc này được quyền ký hợp đồng và ký hồ sơ BHXH.

Ngoài ra bạn có thể tham thêm về thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội đối với chi nhánh công ty tại các bài viết sau:

Thủ tục đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc lần đầu

Mức đóng bảo hiểm xã hội mới nhất năm 2017

Nếu có vấn đề còn vướng mắc về thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội đối với chi nhánh. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi