Làm việc ở Bình Dương nộp thất nghiệp ở quê được không
Xin chào tổng đài tư vấn luật bảo hiểm thất nghiệp! Vợ, chồng tôi là công nhân đang làm việc ở Bình Dương nhưng công ty đang ít việc nên thu nhập rất thất thường. Thời gian tới vợ, chồng tôi muốn về quê sinh sống. Trường hợp vợ, chồng tôi làm việc ở Bình Dương nhưng nộp hồ sơ đề nghị hưởng thất nghiệp ở quê có được không? Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ở quê sẽ bao gồm những giấy tờ gì? Xin cảm ơn sự giải đáp của anh, chị rất nhiều!
- Rút lại hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã nộp được không?
- Năm 2023 có được ủy quyền nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp không
- Những trường hợp được ủy quyền nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp
Dịch vụ hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Làm việc ở Bình Dương nộp thất nghiệp ở quê được không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, làm việc ở Bình Dương nộp thất nghiệp ở quê được không?
Căn cứ pháp luật: Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1.Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Theo quy định nêu trên, nơi nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là địa phương nơi người lao động có nhu cầu hưởng. Điều đó có nghĩa là nơi nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động có thể là bất kì trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương nào, không phụ thuộc vào nơi người lao động làm việc và đóng bảo hiểm hay không phụ thuộc vào nơi cư trú của người lao động.
Thứ hai, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp ở quê.
Căn cứ theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
“1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu của BLĐ – TBXH quy định). Mẫu đơn đề nghị số 03 này, bạn có thể tải từ trên mạng hoặc tới trung tâm dịch vụ việc làm sẽ được phát.
2. Các giấy tờ liên quan đến việc chấm dứt lao động như:
– Quyết định thôi việc
– Quyết định sa thải
– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc
– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc
– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
Với các hợp đồng thời vụ, hợp đồng theo mùa thì cầm nguyên bản hợp đồng lao động đó.Các giấy tờ trên cần nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm căn cước công dân (bản chính) khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra thông tin về nhân thân.
Như vậy, vợ chồng bạn làm việc và đóng bảo hiểm thất nghiệp ở Bình Dương. Khi vợ, chồng bạn về quê thì vợ chồng bạn có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp luôn tại quê của bạn.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
- Ngày nhận trợ cấp thất nghiệp
- Hết thời hạn 03 tháng nộp hồ sơ có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Mọi thắc mắc liên quan đến ngày nhận trợ cấp thất nghiệp, liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Không có thẻ học sinh thì khám chữa bệnh bằng cách nào?
- Viên chức ngành giáo dục nghỉ hưu sớm được hưởng quyền lợi gì?
- Hoàn trả tiền đóng BHXH tự nguyện khi người tham gia bảo hiểm chết
- Quy định pháp luật hiện hành về chi trả tiền bảo hiểm thất nghiệp
- Người sử dụng lao động có được làm chế độ tử tuất cho lao động