19006172

Lớp 1 bắt buộc phải mua bảo hiểm y tế ở trường?

Nội dung câu hỏi:  

A/c cho em hỏi với ạ, năm nay các con đi học lớp 1 bắt buộc phải mua bảo hiểm ở trường học ạ, E muốn mua bên ngoài mà hỏi thì được biết là bên bảo hiểm và nhà trường thống nhất với nhau không cho mua bảo hiểm tự nguyện ở ngoài mà bắt buộc phải mua ở trường học !



mua bảo hiểm y tế ở trường

Dịch vụ tư vấn bảo hiểm y tế qua tổng đài 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Học sinh lớp 1 bắt buộc phải mua bảo hiểm y tế ở trường có đúng không?

Căn cứ tại điểm 4.2 Khoản 4 Điều 17 Văn bản hợp nhất số 2525/VBHN-BHXH có quy định về đối tượng học sinh tham gia bảo hiểm y tế như sau:

“Điều 17. Đối tượng tham gia BHYT theo quy định tại Điều 12 Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể như sau

4. Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng, bao gồm:

4.2. Học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, kể cả sinh viên hệ dân sự đang học tập tại các trường Công an nhân dân;”

Mặt khác, tại điểm 5.1, 5.2 khoản 5 điều 17 văn bản hợp nhất số 2525/?VBHn-BHXH có quy định về đối tượng được tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình như sau:

“Điều 17. Đối tượng tham gia BHYT theo quy định tại Điều 12 Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể như sau:

5. Nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình, bao gồm:

5.1. Người có tên trong cùng một hộ gia đình đăng ký thường trú, trừ những người thuộc đối tượng quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 8 Điều này và người đã khai báo tạm vắng

5.2. Những người có tên trong cùng một hộ gia đình đăng ký tạm trú, trừ đối tượng quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 8 Điều này và đối tượng đã tham gia BHYT theo quy định tại điểm 5.1 Điều này.”

Theo những quy định trên, học sinh lớp 1 phải tham gia bảo hiểm y tế ở trường vì không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình. Vì thế, cha mẹ của học sinh không thể mua bảo hiểm y tế cho con theo diện hộ gia đình (bảo hiểm y tế tự nguyện) được .

Tại sao học sinh lớp một lại có số tiền đóng bảo hiểm y tế khác nhau?

Theo quy định của luật bảo hiểm y tế thì trẻ em dưới 06 tuổi đều được cấp bảo hiểm y tế miễn phí cho đến khi ít nhất đủ 72 tháng tuổi. từ đó có hiện tượng các con cùng vào lớp 1 nhưng thời điểm kết thúc giá trị sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế trẻ em khác nhau. chính vì thế, khi các con cùng vào lớp 1 sẽ có con phải mua bảo hiểm y tế 12 tháng nhưng lại có các con phải mua bảo hiểm y tế 13, 14, 15 tháng nên số tiền mà phụ huynh phải đóng sẽ khác nhau.

Kết luận:

Con của bạn năm nay vào lớp 1 thì bạn phải tham gia bảo hiểm y tế cho con ở trường học mà không thể tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình cho con vì con không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Mức đóng bảo hiểm y tế của học sinh lớp 1 là bao nhiêu?

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Trả lời

luatannam