Có được tiếp tục đóng BHXH theo sổ cũ sau khi đã nghỉ việc?
Cho tôi hỏi về vấn đề có được tiếp tục đóng BHXH theo sổ cũ sau khi đã nghỉ việc? Tôi làm ở một công ty và đóng bảo hiểm được 1 năm, sau đó tôi đã nghỉ việc tới giờ đã được hơn 1 năm. Sau đó tôi đã xin vào 1 công ty khác làm việc nhưng tôi không đóng tiếp số sổ cũ ở công ty trước và giờ đã nghỉ việc. Bây giờ vẫn giữ sổ bảo hiểm của công ty trước đó và đã quay lại đó làm việc thì tôi có được đóng tiếp sổ ban đầu mà tôi đã từng đóng ở công ty này không ạ?
- Có lấy được bảo hiểm xã hội một lần khi có 2 sổ bảo hiểm xã hội?
- Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động tại công ty
- Có được hủy sổ bảo hiểm xã hội do chưa chốt được sổ không?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về có được tiếp tục đóng BHXH theo sổ cũ sau khi đã nghỉ việc, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Khi bạn vào làm ở công ty mới thì bạn sẽ phải tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật, nếu công ty mới không tham gia bảo hiểm xã hội cho bạn theo số sổ bảo hiểm xã hội cũ thì có nghĩa công ty mới đăng ký thêm cho bạn một số sổ bảo hiểm xã hội nữa. Như vậy, lúc này bạn sẽ có 2 sổ bảo hiểm xã hội.
Căn cứ tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định về xử lý một số tình huống trong công tác cấp sổ BHXH, trong đó:
“2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”
Theo quy định trên thì trường hợp người lao động có từ 2 số sổ bảo hiểm xã hội trở lên thì phải làm thủ tục gộp tất cả sổ bảo hiểm xã hội hiện có thành một sổ bảo hiểm xã hội. Số sổ bảo hiểm xã hội của bạn sau khi được gộp sẽ là số sổ bảo hiểm xã hội của sổ bảo hiểm xã hội tại công ty cũ của bạn.
Về hồ sơ để gộp sổ thì căn cứ Điều 29 Quyết định 595/QĐ- BHXH về cấp lại sổ BHXH, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT có quy định:
“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, thay đổi số sổ, gộp sổ BHXH
1.1. Thành phần hồ sơ:
a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
b) Sổ BHXH đã cấp.
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.
Theo đó, để gộp sổ bảo hiểm xã hội bạn cần 2 loại giấy tờ sau:
+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH (Mẫu TK1-TS);
+) Hai sổ bảo hiểm xã hội đã cấp.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, trước khi bạn trở lại và tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty cũ, bạn phải làm thủ tục gộp những 2 quyển sổ bảo hiểm xã hội hiện có của bạn thành một quyển sổ bảo hiểm xã hội duy nhất. Sau đó, bạn có thể tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội với số sổ này.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thủ tục gộp sổ khi có từ hai sổ bảo hiểm xã hội trở lên
Hủy sổ BHXH cũ hay gộp hai sổ BHXH?
Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề có được tiếp tục đóng BHXH theo sổ cũ sau khi đã nghỉ việc, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.