19006172

Giám định suy giảm khả năng lao động để hưởng chế độ hưu trí

Giám định suy giảm khả năng lao động để hưởng chế độ hưu trí

Chồng tôi đã tham gia bảo hiểm bắt buộc được 25 năm ở công ty cổ phần nhà nước và làm công việc độc hại (được quy định của Bộ Lao động Thương binh và xã hội). Năm nay 47 tuổi, vậy cho tôi hỏi chồng tôi có đủ điều kiện để được giám định suy giảm khả năng lao động để hưởng lương hưu hàng tháng không? Trân trọng cảm ơn!



Giám định suy giảm khả năng lao động

Tư vấn chế độ hưu trí:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về giám định suy giảm khả năng lao động để hưởng chế độ hưu trí; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 điều 55 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định như sau:

“Điều 219. Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật có liên quan đến lao động

1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung theo Luật số 84/2015/QH13 và Luật số 35/2018/QH14:

b) Sửa đổi, bổ sung Điều 55 như sau:

“Điều 55. Điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động

1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều 54 của Luật này nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Có tuổi thấp hơn tối đa 05 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động khi bị suy giảm khả năng lao động từ 61% đến dưới 81%;

b) Có tuổi thấp hơn tối đa 10 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động khi bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

c) Có đủ 15 năm trở lên làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.”

Theo quy định này, chồng bạn làm việc trong môi trường độc hại nên thời điểm sớm nhất có thể đi giám định y khoa để hưởng lương hưu là 50 tuổi 3 tháng. Do đó, hiện nay, chồng bạn mới 47 tuổi nên không đủ điều kiện để giám định y khoa để giải quyết chế độ hưu trí.

Giám định suy giảm khả năng lao động

Tư vấn chế độ hưu trí trực tuyến 24/7: 1900 6172

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 3 Điều 21 và khoản 4 Điều 84 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

” Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

3. Giới thiệu người lao động thuộc đối tượng quy định tại điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 45 và Điều 55 của Luật này đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa”.

Theo đó, khi đủ điều kiện hưởng lương hưu mà chồng bạn còn làm việc thì đơn vị nơi đang làm việc có trách nhiệm giới thiệu chồng bạn đi giám định y khoa để hưởng lương hưu.

Trên đây là bài viết về vấn đề giám định suy giảm khả năng lao động. Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Suy giảm khả năng lao động 61% có được nghỉ hưởng chế độ hưu trí không?

Hồ sơ giám định hưởng chế độ hưu trí trước tuổi

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam