19006172

Báo giảm bảo hiểm xã hội khi bị đình chỉ công việc

Báo giảm bảo hiểm xã hội khi bị đình chỉ công việc

Bạn cho mình hỏi nếu người lao động khi bị đình chỉ công việc 15 ngày thì có bắt buộc báo giảm bảo hiểm xã hội khi bị đình chỉ công việc không vậy? Cảm ơn bạn!



Tư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về báo giảm bảo hiểm xã hội khi bị đình chỉ công việc; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về báo giảm bảo hiểm xã hội khi bị đình chỉ công việc:

Căn cứ Điều 129 Bộ Luật lao động 2019 quy định như sau:

“Điều 128. Tạm đình chỉ công việc

1. Người sử dụng lao động có quyền tạm đình chỉ công việc của người lao động khi vụ việc vi phạm có những tình tiết phức tạp nếu xét thấy để người lao động tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xác minh. Việc tạm đình chỉ công việc của người lao động chỉ được thực hiện sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động đang bị xem xét tạm đình chỉ công việc là thành viên.

2. Thời hạn tạm đình chỉ công việc không được quá 15 ngày, trường hợp đặc biệt không được quá 90 ngày. Trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc, người lao động được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc.

Hết thời hạn tạm đình chỉ công việc, người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm việc.

3. Trường hợp người lao động bị xử lý kỷ luật lao động, người lao động cũng không phải trả lại số tiền lương đã tạm ứng.

4. Trường hợp người lao động không bị xử lý kỷ luật lao động thì được người sử dụng lao động trả đủ tiền lương cho thời gian bị tạm đình chỉ công việc.”

Mặt khác, khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH  quy định như sau:

“Điều 42. Quản lý đối tượng

4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.”

Theo đó, trường hợp người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì báo giảm và không đóng BHXH tháng đó.

Người lao động khi bị tạm đình chỉ công việc sẽ được ứng 50% tiền lương của tháng liền kề trước khi bị tạm đình chỉ công tác. Trường hợp bị xử lý kỷ luật lao động; thì không phải trả lại số tiền đã được tạm ứng; trường hợp không bị xử lý kỷ luật lao động; thì được trả đủ tiền lương thời gian bị tạm đình chỉ công việc.

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Kết luận:

Tóm lại, dù trong tháng mà người lao động bị tạm đình chỉ công việc; người lao động không đi làm nhưng vẫn được hưởng lương. Do đó, người lao động vẫn thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội nên công ty bạn không cần báo giảm bảo hiểm xã hội cho người lao động đó; tại tháng bị tạm đình chỉ công việc.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Báo giảm bảo hiểm xã hội khi bị đình chỉ công việc. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Báo giảm muộn trong trường hợp hưởng chế độ thai sản

Có được báo giảm trước khi người lao động nghỉ việc?

Nếu còn vướng mắc về báo giảm bảo hiểm xã hội khi bị đình chỉ công việc; Bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam