Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào khi đóng bảo hiểm từ năm 2000?
Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào khi đóng bảo hiểm từ năm 2000? Chồng tôi đóng bảo hiểm từ năm 2000; cụ thể là từ tháng 10/2000 đến tháng 5/2015. Sau đó chồng tôi nghỉ việc. Đến tháng 9/2018 chồng tôi bắt đầu đóng lại BHTN tại một công ty khác. Vậy đến tháng mấy chồng tôi được hưởng thất nghiệp và được bao nhiêu tiền?
- Nghỉ không lương bao lâu thì không được tính thời gian đóng BHTN?
- Có thể đóng BHTN ở hai công ty cùng một lúc theo quy định của pháp luật
- Thỏa thuận không đóng BHXH, BHTN trong hợp đồng lao động có trái pháp luật?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào khi đóng bảo hiểm từ năm 2000; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp”.
Như vậy, khi chồng bạn nghỉ việc thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc chồng bạn có thể làm hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp.
Về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172
Như vậy, chồng bạn đóng bảo hiểm từ tháng 10/2000 đến tháng 5/2015 đến tháng 9/2018 chồng bạn lại tiếp tục đóng bảo hiểm ở một công ty khác. Bởi vì bảo hiểm thất nghiệp được triển khai từ ngày 01/01/2009 nên tính từ năm 2009 chồng bạn đóng được từ đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó cứ đóng đủ 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng.
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 tháng của chồng bạn = 60% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Đóng BHTN chưa đủ 12 tháng thì có được hưởng trợ cấp không?
Mức hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp được tính như thế nào?
Nếu còn vướng mắc về Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào khi đóng bảo hiểm từ năm 2000?; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề theo Nghị định 61/2020/NĐ-CP mới nhất
- NLĐ được thanh toán lại chi phí khám chữa bệnh tại cơ quan BHXH nào?
- Con mất sau sinh có được tiếp tục hưởng chế độ thai sản?
- Quyền lợi khi người lao động nghỉ chăm sóc con ốm theo quy định năm 2021
- Trường hợp không phải trực tiếp thông báo tìm kiếm việc làm