Bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động theo quy định
Em muốn hỏi cách tính bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động cụ thể là:
Từ tháng 02/2015_11/2015 mức lương: 2.750.000 đồng.
Từ tháng 12/2015_05/2016: em nghỉ chế độ thai sản.
Từ tháng 06/2016_08/2016 mức lương: 3.090.000 đồng.
Từ tháng 09/2016_11/2016 mức lương: 3.140.000 đồng.
Em muốn hỏi vậy thời gian hưởng bảo hiểm xã hội của em là: 1 năm 10 tháng hay 1 năm 4 tháng
(Thời gian nghỉ chế độ thai sản có được tính BHXH không) và em được nhận bao nhiêu tiền.
- Ra nước ngoài có được rút bảo hiểm xã hội một lần không
- Có được ủy quyền cho người khác lãnh bảo hiểm xã hội một lần không
- Đóng bảo hiểm chưa được 1 năm có được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với trường hợp của bạn về vấn đề: Bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động theo quy định, Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Trước hết, căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014:
“Điều 39. Mức hưởng chế độ thai sản
2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội“.
Bên cạnh đó, căn cứ khoản 6 Điều 42 Quyết định 55/QĐ- BHXH quy định:
“6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, thời gian này vẫn được tính là thời gian tham gia BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN; phải đóng BHYT do cơ quan BHXH đóng.“
Theo đó, pháp luật hiện hành quy định, người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì tháng đó người lao động và đơn vị không phải đóng BHXH nhưng vẫn được tính là thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội
Vì vậy thời gian đóng bảo hiểm của bạn là 1 năm 10 tháng.
Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”
Bên cạnh đó, tại khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH :
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.”
Theo quy định trên, bảo hiểm xã hội một lần được tính bằng: số tháng được hưởng bảo hiểm xã hội (×) mức bình quân tiền lương. Cụ thể:
Xác định số tháng làm căn cứ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của bạn được xác định từ tháng 2/2015 đến hết tháng 11/2016, tức là 1 năm 10 tháng nên được làm tròn là 02 năm.
Vậy, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn bằng: 2 x 2 = 4 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Xác định mức bình quân tiền lương
Căn cứ khoản 2 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:
“Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian”.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Theo đó, mức bình quân tiền lương tháng để tính bảo hiểm xã hội một lần là bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội là 1 năm 10 tháng.
Mặt khác, bạn có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ 2014 căn cứ theo quy định tại Thông tư 23/2021/TT-BLĐTBXH mức điều chỉnh tiền lương, tiền công đã đóng bảo hiểm xã hội của năm năm 2015 là 1.17; năm 2016 là 1.16.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo những bài viết sau:
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần mới nhất
Thời gian nộp hồ sơ và thời gian giải quyết BHXH một lần
Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động theo quy định. Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?
- Hồ sơ nghỉ hưu cho người lao động trong đơn vị theo quy định mới 2021
- Vợ sinh mổ trong thời gian công ty tạm hoãn đóng BHXH có được hưởng thai sản?
- Theo quy định, chốt sổ có được lãnh phần tiền BHXH đã chốt không?
- Hồ sơ giám định TNLĐ tái phát năm 2021 cần giấy tờ gì?