Bị công ty giữ sổ có được hưởng chế độ thất nghiệp không?
Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi tôi nghỉ việc mà không thông báo trước với bên công ty, tôi tự ý nghỉ và công ty giữ sổ, không trả sổ bảo hiểm cho tôi thì tôi có được hưởng chế độ thất nghiệp không? Tôi xin cảm ơn
- Chấm dứt hợp đồng lao động khi công ty trả lương không đúng thời hạn
- Bồi thường chi phí đào tạo nghề khi đơn phương chấm dứt hợp đồng
- Quy định về gia hạn hợp đồng lao động xác định thời hạn
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về trường hợp của bạn: bị công ty giữ sổ có được hưởng chế độ thất nghiệp không thì chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau
Thứ nhất điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo Điều 49: Luật Việc làm 2013 có quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điều 39 Bộ Luật lao động 2019 như sau:
“Điều 39. Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật
Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật là các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động không đúng quy định tại các điều 35, 36 và 37 của Bộ luật này.”
Với trường hợp của bạn, bạn tự ý nghỉ việc không báo trước nên bạn thuộc trường hợp chấm dứt hợp đồng trái pháp luật. Do đó bạn không đáp ứng được một trong những điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Thứ hai, về vấn đề bị công ty giữ sổ bảo hiểm xã hội
Theo quy định của khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động 2019 như sau:
” Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm:
a, Hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 16, Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc phải có sổ bảo hiểm xã hội.
Căn cứ theo quy định pháp luật nêu trên, kể cả trường hợp người lao động nghỉ việc do vi phạm hợp đồng lao động, bị sa thải hoặc nghỉ không báo trước cho công ty thì bắt buộc công ty cũng phải trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Khi đã chốt sổ bảo hiểm xã hội nhưng công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động là trái với quy định của pháp luật.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Theo đó bạn liên hệ với công ty để lấy lại sổ bảo hiểm xã hội của mình. Hoặc bạn có thể khiếu nại lên công đoàn công ty hoặc thanh tra Phòng Lao động – Thương binh & Xã hội để được bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình.
Trên đây là bài viết về vấn đề bị công ty giữ sổ có được hưởng chế độ thất nghiệp không? Bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:
Công ty giữ sổ bảo hiểm của người lao động nghỉ ngang được không?
Hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở nơi khác nơi đóng tiền bảo hiểm
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ thai sản thì được hưởng chế độ thế nào?
- Làm việc và đóng BHXH 8 tháng khi mang thai có được hưởng thai sản?
- Mức hưởng khi bị tai nạn suy giảm 7% khả năng lao động
- Bị tai nạn trên đường đi làm có được hưởng chế độ TNLĐ
- Quy định của pháp luật về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp