19006172

Bị mất thẻ BHYT hộ gia đình thì phải làm thủ tục thế nào?

Bị mất thẻ BHYT hộ gia đình thì phải làm thủ tục thế nào?

Tôi bị mất thẻ BHYT hộ gia đình thì tôi phải làm thủ tục xin cấp lại như thế nào? Thời gian cấp lại thẻ là bao lâu? Tôi phải vào bệnh viện ghi trên thẻ để điều trị gấp mà chưa có thẻ thì tôi phải tự trả chi phí khám chữa bệnh hay sao?



bị mất thẻ BHYT hộ gia đình

Dịch vụ tư vấn bảo hiểm y tế qua tổng đài 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, bị mất thẻ BHYT hộ gia đình thì phải thủ tục thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH về hồ sơ xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế:

“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

4. Cấp lại, đổi thẻ BHYT

4.1. Thành phần hồ sơ

a) Người tham gia

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.

Như vậy, để xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất, bạn cần phải chuẩn bị tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHYT theo mẫu TK1-TS để nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cấp thẻ bảo hiểm y tế cho bạn.

Thứ hai, thời gian cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do bị mất là bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 30 Quyết định 595/QĐ-BHXH về thời gian cấp lại thẻ bảo hiểm y tế:

“Điều 30. Cấp thẻ BHYT

2. Cấp lại, đổi thẻ BHYT

2.1. Trường hợp không thay đổi thông tin: không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Từ ngày 01/01/2019 trở đi: trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Bên cạnh đó, khoản 32 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

“2.1. Trường hợp không thay đổi thông tin: trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Theo đó, khi bạn nộp đủ hồ sơ theo quy định mà không thay đổi thông tin trên thẻ BHYT thì bạn sẽ được cấp lại thẻ trong ngay trong ngày.

Thứ ba, có phải tự chi trả chi phí khám chữa bệnh khi chờ cấp thẻ bảo hiểm y tế không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP như sau:

“Điều 15. Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

3. Người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ, đổi thẻ cấp theo Mẫu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.”

Bên cạnh đó, Khoản 4 Điều 30 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định như sau:

4. Trường hợp người bệnh đi khám bệnh, chữa bệnh tại nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu không đúng quy định tại khoản 1 Điều 28 của Luật bảo hiểm y tế được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng bảo hiểm y tế nhưng tối đa không quá 0,15 lần mức lương cơ sở tại thời điểm khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú và tối đa không quá 0,5 lần mức lương cơ sở tại thời điểm ra viện đối với trường hợp khám bệnh, chữa bệnh nội trú.”

Như vậy, trong thời gian đang chờ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế, bạn có thể chọn 2 phương thức sau:

Cách 1: Khi chưa có thẻ, bạn có thể xuất trình giấy hẹn cấp thẻ BHYT do cơ quan BHXH cấp cho bạn. Bạn vẫn sẽ được hưởng quyền lợi của bảo hiểm y tế.

Cách 2: Bạn có thể tự thanh toán chi phí và sau đó tổ chức bảo hiểm y tế sẽ thanh toán lại chi phí cho bạn tối đa 0.15 lần lương cơ sở đối với trường hợp ngoại trú và tối đa 0.5 lần mức lương cơ sở đối với trường hợp nội trú.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

->Thủ tục thanh toán lại bảo hiểm y tế

luatannam