Các bước đăng ký bảo hiểm lần đầu cho công ty
Chào anh, chị tư vấn. Công ty tôi hiện là Chi nhánh công ty cổ phần địa ốc Vạn Xuân nhưng chuẩn bị giải thể, đóng cửa để thành lập công ty tên là Công ty cổ phần xây dựng Vạn Xuân Sài Gòn. Bây giờ tôi muốn đăng ký mã bảo hiểm xã hội cho công ty mới và chuyển toàn bộ bảo hiểm xã hội từ chi nhánh qua công ty mới thì các bước đăng ký bảo hiểm lần đầu như thế nào? Kính mong sự giúp đỡ! Cảm ơn.
- Báo tăng lao động để tham gia bảo hiểm xã hội
- Báo tăng lao động cho người lao động đã tham gia bảo hiểm xã hội
- Có bị phạt vi phạm hành chính khi truy thu bảo hiểm xã hội không?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Các bước đăng ký bảo hiểm lần đầu cho công ty, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, căn cứ theo khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động thì:
“Điều 21: Trách nhiệm của người sử dụng lao động
5.Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”
Như vậy, khi giải thể, chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động tại chi nhánh công ty cổ phần địa ốc Vạn Xuân thì bạn cần làm thủ tục báo giảm và chốt sổ.
Sau đó, khi thành lập công ty cổ phần Xây dựng Vạn Xuân bạn làm thủ tục đăng ký tham gia bảo hiểm lần đầu theo quy định sau:
Căn cứ tại điều 23 Quyết định 595/QĐ- BHXH ngày 14 tháng 04 năm 2017 quy định:
“Điều 23. Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Thành phần hồ sơ
1.1. Người lao động
a) Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
1.2. Đơn vị:
a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).
c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Tư vấn bảo hiểm xã hỏi trực tuyến 24/7: 1900 6172
Bên cạnh đó, căn cứ tại PGNHS 600 về đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, Bảo hiểm TNLĐ, BNN; Cấp sổ BHXH, thẻ BHYT thì công ty bạn vừa kí hợp đồng lao động với một nhân viên mới nên cần chuẩn bị những giấy tờ sau để báo tăng lao động, cụ thể:
+) Tờ khai TK1-TS của người lao động;
+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-TS)
+) Bảng kê thông tin ( Mẫu D01 – TS) (nếu có)
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Có phải nộp hợp đồng lao động khi làm thủ tục báo tăng lao động
Có phải nộp hợp đồng lao động khi làm thủ tục báo tăng lao động
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc về các bước đăng ký bảo hiểm lần đầu cho công ty vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Tính BHXH 1 lần khi đóng BHXH 13 năm 8 tháng (số liệu thực)
- Có được công ty trả trợ cấp do bị tai nạn khi đi từ nhà đến cơ quan?
- Có trả lại thẻ BHYT khi chuyển hồ sơ hưởng TCTN không?
- Điều kiện hưởng chế độ dưỡng sức khi nghỉ xong 10 ngày mổ ruột thừa
- Có được hưởng BHXH một lần khi bị mất sổ BHXH không?