Các giấy tờ cần phải chuẩn bị để nộp hồ sơ hưởng thai sản năm 2021
Các giấy tờ cần phải chuẩn bị để nộp hồ sơ hưởng thai sản năm 2021? Mọi người cho em hỏi em tham gia bảo hiểm liên tục từ năm 2015 đến tháng 11/2020 thì em xin nghỉ việc hẳn ở bên công ty. Dự kiến sinh của em là đầu tháng 4.2021. Như vậy em có được chế độ thai sản không ạ? Khi em đã nghỉ việc hẳn ở bên công ty thì em cần nộp hồ sơ thai sản bao gồm các giấy tờ gì? Trường hợp em nộp thì nộp hồ sơ ở đâu?
- Thời gian nghỉ thai sản có được đóng bảo hiểm xã hội không?
- Cách tính tiền lương một ngày để làm căn cứ hưởng chế độ thai sản
Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Các giấy tờ cần phải chuẩn bị để nộp hồ sơ hưởng thai sản năm 2021 của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, điều kiện hưởng chế độ thai sản
Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản
1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Lao động nữ sinh con;
2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
“Điều 9. Điều kiện hưởng chế độ thai sản
Điều kiện hưởng chế độ thai sản của lao động nữ sinh con, lao động nữ mang thai hộ, người mẹ nhờ mang thai hộ và người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi được quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 31 của Luật bảo hiểm xã hội; khoản 3 Điều 3 và khoản 1 Điều 4 của Nghị định số 115/2015/NĐ-CP và được hướng dẫn cụ thể như sau:
1. Thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được xác định như sau:
a) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
b) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi từ ngày 15 trở đi của tháng và tháng đó có đóng bảo hiểm xã hội, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Trường hợp tháng đó không đóng bảo hiểm xã hội thì thực hiện theo quy định tại điểm a khoản này”
Theo quy định trên, bạn có nêu bạn đóng BHXH liên tục từ năm 2015 đến tháng 11/2020 thì nghỉ việc và dự sinh 4/2021. Khoảng 12 tháng trước khi sinh của bạn được tính từ tháng 4/2020 đến tháng 3/2021. Dó đó, trong khoảng 12 tháng trước khi sinh bạn vẫn tham gia đóng BHXH được 8 tháng nên bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.
Thứ hai, về nộp hồ sơ hưởng thai sản năm 2021 khi đã nghỉ việc ở công ty
Căn cứ Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“… 2.3. Đối với chế độ thai sản của người sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi trong thời gian bảo lưu thời gian đóng BHXH do đã thôi việc, phục viên, xuất ngũ trước thời điểm sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi (áp dụng cho cả trường hợp sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi trong thời gian đang đóng BHXH kể từ ngày 01/01/2018 trở đi nhưng đã thôi việc tại đơn vị mà có nguyện vọng nộp hồ sơ hưởng chế độ tại cơ quan BHXH):
2.3.1. Hồ sơ theo quy định tại tiết 2.2.2, tiết 2.2.3 điểm này. Trường hợp nghỉ thai sản khi sinh con theo quy định tại khoản 3 Điều 31 Luật BHXH mà các hồ sơ quy định tại nội dung đ tiết 2.2.2 điểm này không thể hiện việc nghỉ dưỡng thai thì có thêm Giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai.
2.3.2. Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK”.
Như vậy, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm:
+) Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con
+) Sổ BHXH đã chốt khi nghỉ việc ở công ty.
Bạn nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH. Đồng thời khi đi nộp hồ sơ bạn cần mang theo giấy tờ xác nhận nhân thân có ảnh như CMTND/căn cước công dân/hộ chiếu và giấy xác nhận cư trú như Sổ hộ khẩu/Sổ tạm trú/Giấy tạm trú.
Thứ ba, quy định về nơi nộp hồ sơ hưởng thai sản năm 2021 khi đã nghỉ việc
Căn cứ Khoản 2 Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLDTBXH quy định như sau:
“Điều 14. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ thai sản
2. Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.
Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.”
Theo quy định trên, khi bạn đã nghỉ việc ở công ty thì bạn có thể tự nộp hồ sơ hưởng thai sản cho cơ quan BHXH nơi cư trú để hưởng thai sản.
Nếu còn vướng mắc về chuẩn bị để nộp hồ sơ hưởng thai sản xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về chế độ thai sản 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
-> Có phải chờ sau khi hết thai sản mới được nộp hồ sơ hưởng hay không?
- Quy định về trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- 05 đối tượng không đóng BHXH vẫn được nhận tiền thuê nhà
- Mức trợ cấp tuất của thân nhân khi người hưởng lương hưu chết
- Điều kiện được trợ cấp phục vụ sau tai nạn lao động
- Khám chữa bệnh ở trạm y tế xã có đúng tuyến không?