Cách hưởng bảo hiểm thất nghiệp mà vẫn đi làm
Xin chào tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp!
Tôi được nhận 5 tháng trợ cấp thất nghiệp và đã được nhận tháng thứ ba. Có một công ty vừa liên hệ gọi tôi đi làm nhưng tôi muốn vừa đi làm mà vẫn nhận được 2 tháng trợ cấp thất nghiệp còn lại. Mong tổng đài tư vấn cách hưởng trợ cấp thất nghiệp mà vẫn đi làm giúp tôi? Xin chân thành cảm ơn rất nhiều!
- Hợp đồng lao động mới chưa có chữ kí có bị coi là có việc làm?
- Thời hạn người lao động thông báo có việc làm cho trung tâm dịch vụ
- Sắp có việc làm thì khi nào thông báo đã có việc làm với bên bảo hiểm
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, quy định trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm.
Căn cứ theo quy định tại khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì:
“1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
– Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;
– Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;
– Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.”
Theo quy định nêu trên, trường hợp người lao động bị chấm dứt việc đang hưởng trợ cấp thất nghiệp là những trường hợp người lao động kí hợp đồng lao động từ 01 tháng trở lên hoặc có quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm hoặc đăng kí hộ kinh doanh, đăng kí doanh nghiệp.
Thứ hai, cách hưởng trợ cấp thất nghiệp mà vẫn có thể đi làm ở công ty.
Vì người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp có việc làm. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động bị chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có hợp đồng lao động từ 01 tháng trở lên. Chính vì vậy, để vừa hưởng được trợ cấp thất nghiệp vừa có thể đi làm. Người lao động làm việc ở doanh nghiệp có 2 cách sau đây:
– Cách 1: kí hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng sẽ không thuộc trường hợp phải chấm dứt việc hưởng trợ cấp thất nghiệp
– Cách 2: kí hợp đồng thử việc theo quy định của pháp luật cũng không phải chấm dứt việc hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian đang thử việc.
Như vậy, bạn còn 2 tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tổng 5 tháng hưởng. Bạn có thể kí hợp đồng thử việc với công ty sau đó mới kí hợp đồng lao động chính thức. Thời gian bạn thực hiện hợp đồng thử việc, bạn vẫn có thể tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
- Xử phạt hành chính nếu không thông báo khi có việc làm
- Chậm thông báo khi có việc làm mới năm 2023 có bị phạt không?
- Thời gian thông báo khi có việc làm mới là khi nào?
Trong quá trình giải quyết vấn đề, nếu có bất kì vướng mắc về vấn đề: Cách hưởng bảo hiểm thất nghiệp mà vẫn đi làm; bạn vui lòng liên hệ Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.