Cách tính mức hưởng BHXH một lần khi có tháng lẻ mới nhất
Công ty tôi có người đóng BHXH được 30 tháng đóng từ tháng 07/2013 đến tháng 12/2015 thì báo nghỉ và không muốn tiếp tục đóng nữa mà muốn nhận BHXH 1 lần và bảo tính dùm. Họ đóng từ tháng 7/2013 đến tháng 12/2013 với 4.300.000 đồng, từ tháng 1/2014 đến tháng 12/2014 với mức lương 4.700.000 đồng, từ tháng 1/2015 đến tháng 12/2015 với mức lương 5.250.000 đồng. Vậy họ sẽ nhận được khoảng bao nhiêu tiền ạ? Sau 1 năm họ mới được rút tiền đúng không? Trường hợp họ nghỉ chưa đủ 1 năm mà tiếp tục đi làm việc thì có đóng BHXH vào sổ BHXH cũ nữa không?
- Thời điểm và cách tính BHXH một lần khi nghỉ việc quá 01 năm
- Các giấy tờ cần phải nộp khi nhận BHXH một lần qua bưu điện
Dịch vụ tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, cách tính mức hưởng BHXH một lần khi có tháng lẻ
Căn cứ Khoản 2 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì bạn của bạn đóng BHXH từ tháng 7/2013 đến tháng 12/2013 (6 tháng) với mức lương 4.300.000 đồng, từ tháng 1/2014 đến tháng 12/2014 (12 tháng) với mức lương 4.700.000 đồng, từ tháng 1/2015 đến tháng 12/2015 (12 tháng) với mức lương 5.250.000 đồng.
Lúc này bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng là:
(4.300.000 x 6 + 4.700.000 x 12 + 5.250.000 x12) / 30 = 4.840.000 đồng
Và theo khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn về cách tính tháng lẻ:
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Tổng thời gian đóng BHXH của bạn là 2 năm 6 tháng, số tháng lẻ là tròn là nửa năm, nên bạn sẽ được hưởng 5 tháng bình quân tiền lương.
Mức bảo hiểm xã hội một lần bạn của bạn được hưởng là: 4.840.000 x 5 = 24.200.200 đồng.
Thứ hai, điều kiện hưởng BHXH một lần
Căn cứ Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;“
Như vậy, sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội thì NLĐ mới được hưởng BHXH 1 lần.
Thứ ba, về vấn đề làm công ty mới có đóng tiếp vào sổ BHXH cũ?
Căn cứ Khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì một người lao động chỉ được phép có một sổ bảo hiểm:
“4. Một người có từ 2 sổ bảo hiểm xã hội trở lên ghi thời gian đóng bảo hiểm xã hội không trùng nhau thì cơ quan bảo hiểm xã hội thu hồi tất cả các sổ bảo hiểm xã hội, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của các sổ Bảo hiểm xã hội vào sổ mới.”
Như vậy, theo quy định mỗi người chỉ được cấp một số sổ BHXH, do đó chuyển sang làm việc tại công ty mới bạn của bạn phải cung cấp thông tin về cuốn sổ bảo hiểm xã hội cũ cho công ty mới và tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội như bình thường.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Chỉ có tờ bìa sổ BHXH thì nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần được không?
- Đủ điều kiện nhận tuất hàng tháng mà muốn nhận tuất 1 lần có được không?
- Đang nghỉ do đặt vòng tránh thai thì có được hưởng cả ốm đau không?
- Công ty không chốt và trả sổ bảo hiểm khi nghỉ việc thì phải làm thế nào?
- Cách tính trợ cấp một lần khi nghỉ hưu mà có tháng lẻ
- Chốt sổ bảo hiểm xã hội sau khi hưởng xong trợ cấp thất nghiệp