Cách tính mức hưởng lương hưu do tinh giảm biên chế
Tôi là nam là giáo viên, năm nay tôi 56 tuổi và tôi cũng đóng BHXH được 23 năm rồi. Nếu bây giờ tôi muốn về hưu theo diện tinh giản biên chế của giáo viên thì tôi có được hưởng lương hưu theo quy định không? Cách tính mức hưởng lương hưu do tinh giảm biên chế như thế nào và tôi được hưởng những quyền lợi gì không?
- Dịch vụ tính chế độ hưu trí chính xác 100%
- Mức trợ cấp khi nghỉ hưu theo chế độ tinh giản biên chế?
- Về hưu trước tuổi thuộc diện tinh giản biên chế được hưởng quyền lợi gì?
Dịch vụ tư vấn chế độ hưu trí trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề về điều kiện về hưu do tinh giảm biên chế
Căn cứ Khoản 5, Khoản 6 Điều 5 Nghị định 143/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Khoản 1, Khoản 2 Điều 8 Nghị định 108/2014/NĐ-CP như sau:
“Điều 8. Chính sách về hưu trước tuổi
2. Đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này nếu có tuổi thấp hơn tối đa đủ 5 tuổi và thấp hơn tối thiểu đủ 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 2 Điều 169 Bộ luật Lao động và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên, được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và chế độ quy định tại các điểm a và c khoản 1 Điều này và được trợ cấp 03 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 2 Điều 169 Bộ luật Lao động.”
Như vậy, theo quy định này thì trường hợp bạn muốn thuộc đối tượng được về hưu do tinh giảm biên chế thì phải đáp ứng tuổi đối với lao động nam là đủ 55 tuổi 9 tháng đến đủ 58 tuổi 9 tháng đối với nam, có thời gian đóng BHXH từ đủ 20 năm trở lên. Do đó, trường hợp bạn năm nay vừa đủ 56 tuổi, đóng BHXH được 23 năm và thuộc đối tượng tinh giản biên chế theo quy định. Vậy nên bạn sẽ đủ điều kiện về tuổi để được về hưu do tinh giảm biên chế.
Thứ hai, cách tính mức hưởng lương hưu do tinh giảm biên chế theo Luật bảo hiểm xã hội 2014
Căn cứ tại Khoản 2 Điều 56 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về cách tính tỷ lệ mức hưởng lương hưu như sau:
“Điều 56. Mức lương hưu hằng tháng
2. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018, mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 54 của Luật này được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 62 của Luật này và tương ứng với số năm đóng bảo hiểm xã hội như sau:
a) Lao động nam nghỉ hưu vào năm 2018 là 16 năm, năm 2019 là 17 năm, năm 2020 là 18 năm, năm 2021 là 19 năm, từ năm 2022 trở đi là 20 năm;
b) Lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi là 15 năm.
Sau đó cứ thêm mỗi năm, người lao động quy định tại điểm a và điểm b khoản này được tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.”
Như vậy, theo quy định trên, mức hưởng lương hưu được tính như sau:
– 20 năm đầu được tính bằng 45%;
– Từ năm thứ 20 đến năm thứ 23 là 3 năm, tính thêm: 3 x 2% = 6%;
– Tổng các tỷ lệ trên là: 45% + 6% = 51%
Vậy tổng mức hưởng lương hưu do tinh giảm biên chế của bạn là: 51% mức bình quân lương. Ngoài ra theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định 113/2018/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Khoản 1, Khoản 2 Điều 8 Nghị định 108/2014/NĐ-CP nêu trên thì bạn còn hưởng các quyền lợi được hưởng thêm cho bạn gồm có:
– Không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi;
– Được trợ cấp 05 tháng tiền lương cho hai mươi năm đầu công tác, có đóng đủ bảo hiểm xã hội. Từ năm thứ hai mươi mốt trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương.
– Được trợ cấp 03 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 2 Điều 169 Bộ luật Lao động
Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Cách tính mức hưởng lương hưu do tinh giảm biên chế
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.