19006172

Điều kiện hưởng lương hưu khi làm cán bộ chuyên trách cấp xã

Điều kiện hưởng lương hưu khi làm cán bộ chuyên trách cấp xã

Tôi muốn hỏi về điều kiện hưởng lương hưu khi làm cán bộ chuyên trách cấp xã. Mẹ tôi trước là làm giáo viên dạy cấp 1. Sau đó đến năm 2016 thì mẹ tôi chuyển sang làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ở cấp xã. Bà đóng BHXH đã được 25 năm. Bây giờ mẹ tôi 52 tuổi thì mẹ tôi đã đủ tuổi để hưởng lương hưu không? Nếu mẹ tôi chưa đủ tuổi để hưởng lương hưu thì có cách nào không ạ?



lương hưu khi làm cán bộ chuyên trách cấp xã

Dịch vụ tư vấn chế độ hưu trí trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, điều kiện hưởng lương hưu khi làm cán bộ chuyên trách cấp xã

Căn cứ Điều 54 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 1 Điều 219 Bộ luật lao động năm 2019 quy định như sau:

“Điều 54. Điều kiện hưởng lương hưu

3. Lao động nữ là cán bộ, công chức cấp xã hoặc là người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc mà có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và đủ tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động thì được hưởng lương hưu.”

Bên cạnh đó, căn cứ tại Điều 15 Thông tư 59/ 2015/TT-BLDTBXH quy định về điều kiện hưởng lương hưu khi làm cán bộ chuyên trách cấp xã như sau:

“Điều 15. Điều kiện hưởng lương hưu

Điều kiện hưởng lương hưu đối với lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật bảo hiểm xã hội, được hướng dẫn cụ thể như sau:

a) Việc xác định là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn được căn cứ vào thời điểm trước khi nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội;

b) Thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm là thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.”

Như vậy, trường hợp mẹ bạn tại thời điểm trước khi nghỉ việc là nữ cán bộ chuyên trách cấp xã (Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ở cấp xã), có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc là 25 năm. Nhưng mẹ bạn bây giờ mới 52 tuổi nên mẹ bạn vẫn chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu. Bởi tuổi nghỉ hưu của lao động nữ hiện tại là 56 tuổi áp dụng trong năm 2023.

Thứ hai, quy định về trường hợp được nghỉ hưu trước tuổi 

Căn cứ theo Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 được sửa đổi, bổ sung bởi điểm b Khoản 1 Điều 219 Bộ luật lao động năm 2019 về điều kiện nghỉ hưu trước tuổi:

lương hưu khi làm cán bộ chuyên trách cấp xã

Điều 55. Điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động

1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều 54 của Luật này nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Có tuổi thấp hơn tối đa 05 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động khi bị suy giảm khả năng lao động từ 61% đến dưới 81%;

b) Có tuổi thấp hơn tối đa 10 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động khi bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

c) Có đủ 15 năm trở lên làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

Như vậy, theo quy định của pháp luật, nếu mẹ bạn muốn về hưu trước tuổi thì bạn phải thuộc đối tượng suy giảm khả năng lao động. Do đó, theo thông tin bạn cung cấp thì mẹ bạn là nữ muốn về hưu lúc 52 tuổi thì mẹ bạn phải đi giám định sức khỏe. Trường hợp này mẹ bạn phải giám định suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì mẹ bạn mới được về hưu luôn.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Điều kiện hưởng lương hưu khi làm cán bộ chuyên trách cấp xã

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Hồ sơ hưởng chế độ hưu trí và thời gian nộp

Cách tính lương bình quân cho người về hưu do tinh giảm biên chế

luatannam