19006172

Sử dụng thẻ BHYT khi nghỉ không lương nhưng công ty báo giảm muộn

Sử dụng thẻ BHYT khi nghỉ không lương nhưng công ty báo giảm muộn

Tôi muốn hỏi về vấn đề sử dụng thẻ BHYT khi nghỉ không lương nhưng công ty báo giảm muộn? Tháng 4 này. Công ty em cho nhân viên nghỉ ở nhà nhiều. Em làm kế toán mà chấm công tất cả các nhân viên nghỉ làm trên 14 ngày thì em có thể báo giảm BHXH cho tháng 4 phải không ạ? Trường hợp em báo giảm trong tháng 4 cho tháng 4 thì nhân viên có được sử dụng thẻ BHYT không? Nếu nhân viên bị ốm phải nằm viện trong thời gian này thì có được giải quyết tiền không?



thẻ BHYT khi nghỉ không lương

Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có được báo giảm nghỉ không lương với NLĐ nghỉ trên 14 ngày không

Căn cứ Khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ- BHXH ngày 14 tháng 04 năm 2017 quy định như sau:

”Điều 42. Quản lý đối tượng

4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp người lao động nghỉ việc không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên thì không đóng BHXH tháng đó. Do đó, nếu công ty bạn và người lao động thỏa thuận nghỉ việc không lương thì công ty bạn được báo giảm người lao động với bên cơ quan BHXH để không đóng BHXH cho người lao động tháng nghỉ không lương.

Thứ hai, sử dụng thẻ BHYT khi nghỉ không lương nhưng công ty báo giảm muộn

Căn cứ Điểm 9.7 Công văn 1734/BHXH-QLT ngày 16 tháng 8 năm 2017 quy định về cấp và quản lý thẻ bảo hiểm y tế.

“9.7. Khi có phát sinh giảm người lao động, đơn vị phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan BHXH qua hệ thống giao dịch điện tử ngay trong tháng (tính đến ngày cuối cùng của tháng đó). Nếu báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng giảm thì phải phải đóng hết giá trị thẻ BHYT của tháng kế tiếp và thẻ có giá trị sử dụng hết tháng đó. Cơ quan BHXH không thu hồi thẻ các trường hợp báo giảm.

Ví dụ: Người lao động thôi việc 28/07/2017, đơn vị báo giảm vào ngày 01/08/2017 thì đóng BHYT hết tháng 8/2017; không đóng BHXH, BHTN tháng 8/2017.”

Theo quy định của pháp luật, khi người lao động nghỉ việc không hưởng lương thuộc đối tượng không tham gia đóng BHXH thì người sử dụng lao động phải có trách nhiệm báo giảm lên cơ quan bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó, tiền đóng bảo hiểm y tế cho người lao động sẽ bị truy thu đến tháng đơn vị thực hiện thủ tục báo giảm. Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến hết tháng thực hiện thủ tục báo giảm. 

Như vậy, nếu người lao động bên công ty bạn nghỉ không hưởng lương tháng 4 nhưng  đầu tháng 4 bạn mới làm thủ tục báo giảm thì cơ quan BHXH sẽ truy thu thẻ BHYT của người lao động tháng 4 do đó, người sử dụng lao động vẫn được sử dụng thẻ BHYT đến hết tháng 4

Thứ ba, trong thời gian nghỉ không lương có được hưởng chế độ ốm đau không

Căn cứ Điều 25  Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

“Điều 25. Điều kiện hưởng chế độ ốm đau

1. Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.

Trường hợp ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy theo danh mục do Chính phủ quy định thì không được hưởng chế độ ốm đau.

2. Phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền”.

Theo đó, để được hưởng chế độ ốm đau thì người lao động phải thuộc một trong các trường hợp:

  • Ốm đau, tai nạn mà không phải tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền và không do việc tự hủy hoại sức khỏe, say rượu hoặc sử dụng chất ma túy,…
  • Phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, điểm c Khoản 2 Điều 1 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định:

“2. Không giải quyết chế độ ốm đau đối với các trường hợp sau đây:

c) Người lao động bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động trong thời gian đang nghỉ phép hằng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương theo quy định của pháp luật lao động; nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.”

Theo quy định trên, bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập. Trường hợp người lao động nghỉ không lương trong thì sẽ không có thu nhập nên sẽ không bị giảm hay mất thu nhập, do đó, nếu công ty bạn bạn báo giảm người lao động nghỉ việc không hưởng lương thì người lao động sẽ không được hưởng chế độ ốm đau trong thời gian nghỉ này.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
luatannam