Cách tính mức hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp mới nhất năm 2023
Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp được 9 năm 7 tháng bảo hiểm thất nghiệp. Trường hợp này thì 7 tháng lẻ sẽ được làm tròn thành 1 năm để tính đúng không? Vậy tôi sẽ được giải quyết là 10 tháng trợ cấp thất nghiệp đúng không? Mức hưởng mỗi tháng là bao nhiêu tiền khi tôi có tiền lương đóng BHXH là 8.000.000/tháng. Đầu tháng này tôi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có được hay không, tôi vừa mới nghỉ việc vào đầu tháng này? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn rất nhiều ạ.
- Thời gian đóng BHTN có được làm tròn khi hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Quy định mức hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào?
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Cách tính mức hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, cách tính số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 được quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng“.
Bên cạnh đó, căn cứ khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định“.
Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp được 9 năm 7 tháng bảo hiểm thất nghiệp nên bạn sẽ được hưởng 9 tháng trợ cấp thất nghiệp, còn 7 tháng lẻ sẽ được bảo lưu cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện mà không được làm tròn thành 1 năm như thông tin mà bạn biết.
Thứ hai, về cách tính mức hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Theo đó, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn có tiền lương đóng BHXH hàng tháng là 8.000.000/tháng thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn cụ thể bằng: 8.000.000 đồng x 60% = 4.800.000 đồng.
Thứ ba, về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Như vậy, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn vừa mới nghỉ việc vào đầu tháng này nên đầu này bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Trên đây là bài viết về vấn đề Cách tính mức hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp mới nhất năm 2023.
Mọi thắc mắc liên quan đến Cách tính mức hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
->Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu
- Nghỉ việc không lương hưởng TCTN phải nộp thêm giấy tờ gì không?
- Thời gian nghỉ thai sản có được tính thời gian đóng BHTN không?
- Đi khám thai tại Bệnh viện Chợ Rẫy có được hưởng BHYT không?
- Bị tai nạn giao thông thì có phải lên báo tình hình tìm kiếm việc làm không
- Không thông báo tìm kiếm việc làm có được chuyển qua tháng tiếp theo để nhận?