19006172

Cách tính và thủ tục nhận tiền BHXH một lần đối với giáo viên

Cách tính và thủ tục nhận tiền BHXH một lần đối với giáo viên

Tôi là viên chức nhà nước (giáo viên), tôi đóng bảo hiểm xã hội từ 9/2007 đến nay, trong đó từ 9/2007 đến 8/2014 là ở vùng núi, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, là một trong những huyện khó khăn nhất cả nước. Nay tôi xin nghỉ việc và muốn nhận tiền BHXH một lần thì được tính như thế nào? Thủ tục ra sao? Xin cảm ơn!



Nhận tiền BHXH một lầnTư vấn bảo hiểm xã hội một lần:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVề vấn đề nhận tiền BHXH một lần; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về mức hưởng BHXH một lần

Cách tính mức hưởng BHXH một lần được quy định tại Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”

Bên cạnh đó, Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định:

Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần

4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”

Bạn cho biết bạn đóng bảo hiểm xã hội từ 9/2007 đến nay (đầu tháng 1/2019); trong đó từ 9/2007 đến 8/2014 là ở vùng núi. Khi đó có thể tính được:

– Trước năm 2014 bạn có tham gia bảo hiểm được 6 năm 4 tháng (từ tháng 9/2007 đến tháng 12/2013), 4 tháng lẻ sẽ được chuyển sang thời gian tính bảo hiểm từ năm 2014 trở đi.

– Từ năm 2014 đến nay bạn tham gia được 5 năm + 4 tháng (lẻ ở giai đoạn trước năm 2014) và được tính tròn thành 5,5 năm. 

Vậy số tháng hưởng BHXH một lần của bạn được xác định như sau: 6 x 1,5 + 5,5 x 2 = 20 tháng bình quân tiền lương đóng BHXH

Về mức bình quân tiền lương tháng tính bảo hiểm 1 lần, bạn vui lòng tham khảo tại bài viết: Cách tính lương trung bình khi hưởng bảo hiểm một lần

Bạn có thể áp dụng các quy định trên để tính mức hưởng bảo hiểm một lần cho mình.

Nhận tiền BHXH một lần

 

Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172

Thứ hai, về thủ tục nhận tiền BHXH một lần

Theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH thì bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

– Sổ Bảo hiểm xã hội;

– Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).

Khi nộp hồ sơ, bạn cần xuất trình thêm chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước công dân (bản chính) và sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú. Hồ sơ trên bạn gửi đến cơ quan BHXH cấp huyện nơi bạn đang có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần mới nhất

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam