Cách tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ thai sản của lao động nữ
Em sinh con từ 30/06/2020, em đã nộp đầy đủ hồ sơ gồm sổ bảo hiểm, giấy chứng sinh, giấy khai sinh cho công ty, nhưng đến nay em vẫn chưa nhận được tiền chế độ thai sản. Làm sao để biết hồ sơ thai sản của em đã được giải quyết chưa ạ? Thông thường phải chờ mất bao nhiêu ngày là có kết qua và chi trả tiền? Có phải công ty sẽ nộp hồ sơ đến cơ quan BHXH nơi công ty đóng bảo hiểm không?
- Cú pháp tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ thai sản qua điện thoại
- Bao lâu sau khi sinh con sẽ được nhận tiền thai sản năm 2021?
Hỗ trợ tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về cách tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ thai sản của lao động nữ đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:
Thứ nhất, cách tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ thai sản của lao động nữ
Căn cứ theo quy định tại Công văn 815/CNTT-PM thì bạn có thể gửi tin nhắn để kiểm tra tình trạng hồ sơ khi biết mã hồ sơ thai sản của mình. Cú pháp như sau:
Bạn soạn tin nhắn theo cú pháp: BH <dấu cách> HS <dấu cách> {Mã hồ sơ} gửi 8079
Ví dụ:
+) Soạn tin nhắn với cú pháp sau gửi đến 8079:
BH HS 03524_G/2018/04904
+) Nội dung tin nhắn nhận được:
Hồ sơ 03524_G/2018/04904: BHXH đã xử lý xong hồ sơ. Vui lòng đến nhận kết quả.
+) Mức phí dịch vụ: 1.000 VNĐ/1 tin nhắn.
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì bạn sinh con từ 30/06/2020 và đã nộp đầy đủ hồ sơ gồm sổ bảo hiểm, giấy chứng sinh, giấy khai sinh cho công ty, nhưng vẫn chưa nhận được tiền chế độ thai sản, bạn có thể thực hiện cú pháp nêu trên để biết kết quả tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ thai sản của bạn.
Thứ hai, bao lâu có kết quả nhận tiền thai sản khi lao động nữ nộp hồ sơ
Căn cứ vào Khoản 2 và Khoản 3 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.”
Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 5. Trách nhiệm giải quyết và chi trả
4. Thời hạn giải quyết và chi trả
4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp bạn nộp hồ sơ hưởng thai sản cho công ty thì bạn sẽ phải chờ trong thời hạn tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi công ty nộp hồ sơ đầy đủ thì cơ quan BHXH sẽ giải quyết và chi trả tiền thai sản cho bạn. Sau khi nhận được đủ hồ sơ của bạn thì công ty sẽ lập hồ sơ gửi tới cơ quan BHXH nơi công ty đóng bảo hiểm. Nếu bạn chưa nhận được tiền thai sản thì bạn có thể liên hệ lại công ty và cơ quan BHXH nơi nộp hồ sơ để được yêu cầu giải quyết.
Trên đây là bài viết về cách tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ thai sản của lao động nữ.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc liên quan đến tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ thai sản, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Giấy tờ cần phải chuẩn bị khi bị trả hồ sơ hưởng chế độ thai sản
Quá thời hạn nộp hồ sơ thai sản được giải quyết hưởng thai sản không?