19006172

Giấy tờ cần phải chuẩn bị khi bị trả hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Giấy tờ cần phải chuẩn bị khi bị trả hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Cho em hỏi với ạ . Em hiện tại bầu 3 th , dự sinh 1/11/2021. Em đang đi làm và tháng 4 này công ty mới ký chính thức và đóng BHXH , theo em tính thi đến lúc sinh là em đóng 7 tháng BHXH thì có được hưởng chế độ thai sản không? trường hợp chỉ đóng 7 tháng sẽ bị thanh tra hồ sơ thai sản đúng không? Và trường hợp bị trả hồ sơ hưởng chế độ thai sản để thanh tra thì em cần những giấy tờ gì ạ .



bị trả hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Luật sư tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Giấy tờ cần phải chuẩn bị khi bị trả hồ sơ hưởng chế độ thai sản của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, điều kiện hưởng chế độ thai sản

Căn cứ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”

Đồng thời, Khoản 1 Điều 9  Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH  quy định:

“Điều 9. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được xác định như sau:

a) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi…

b) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi từ ngày 15 trở đi của tháng và tháng đó có đóng bảo hiểm xã hội, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Trường hợp tháng đó không đóng bảo hiểm xã hội thì thực hiện theo quy định tại điểm a khoản này”

Như vậy, bạn cần đóng đủ 06 tháng BHXH trong thời gian 12 tháng trước sinh để được hưởng chế độ thai sản. Do đó, trường hợp bạn đóng BHXH được 7 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh thì bạn đã đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

Thứ hai, về vấn đề thanh tra khi đơn vị nộp hồ sơ hưởng thai sản

Căn cứ theo quy định tại mục 2 Công văn số 1019/BHXH-CSXH ngày 23/3/2012 về ngăn chặn tình trạng trục lợi chế độ thai sản quy định:

“2. Đối với hồ sơ đã giải quyết hoặc đang đề nghị giải quyết hưởng chế độ thai sản từ ngày 01/01/2012 đến nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, rà soát kỹ các trường hợp đề nghị giải quyết chế độ thai sản mà có thời gian đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Qua kiểm tra, xác minh nếu phát hiện có hiện tượng đăng ký đóng BHXH nhưng thực tế không làm việc, không có tiền lương hoặc tiền công tại đơn vị thì không giải quyết hưởng chế độ thai sản, đồng thời báo cáo và đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan có chức năng của địa phương tiến hành thanh tra và kết luận xử lý vi phạm; những vụ vi phạm điển hình đề nghị truy tố trước pháp luật.”

Như vậy, theo quy định này thì nếu thời gian tham gia BHXH của lao động nữ có từ 06 tháng đến 08 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh thì khi đơn vị nộp hồ sơ ra cơ quan bảo hiểm xã hội thì cơ quan bảo hiểm xã hội phải thực hiện kiểm tra, rà soát kỹ các giấy tờ như hợp đồng lao động, bảng lương… để xác định thời gian đóng BHXH của người lao động.

Do đó, nếu BHXH nghi ngờ đơn vị bạn đang tham gia BHXH có hành vi gian lận để người lao động hưởng chế độ thai sản thì BHXH có quyền yêu cầu đơn vị bạn giải trình việc đóng BHXH của bạn nếu đơn vị không giải trình được thì cơ quan BHXH sẽ tiến hành thanh tra đơn vị.

Trường hợp bạn chỉ đóng được 07 tháng BHXH trong vòng 12 tháng trước khi sinh thì có khả năng cơ quan BHXH sẽ trả hồ sơ thai sản và yêu cầu đơn vị bạn đang đóng giải trình việc đóng BHXH của bạn.

bị trả hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Thứ ba, Giấy tờ cần phải chuẩn bị khi bị trả hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Khi cơ quan BHXH kiểm tra, rà soát các trường hợp đề nghị giải quyết chế độ thai sản thì bảo hiểm kiểm tra về đối tượng đăng ký đóng BHXH nhưng thực tế không làm việc, không có tiền lương hoặc tiền công tại đơn vị nên đơn vị bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau để giải trình:

– Hợp đồng lao động của công ty với người lao động nữ hưởng thai sản đó

– Bảng lương, phiếu chi lương của bên công ty.

Trên đây là bài viết về vấn đề Giấy tờ cần phải chuẩn bị khi bị trả hồ sơ hưởng chế độ thai sản. 

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về Giấy tờ cần phải chuẩn bị khi bị trả hồ sơ hưởng chế độ thai sản; bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.
luatannam