Cách xác định thời điểm được lãnh BHXH một lần theo quy định hiện hành
Tổng đài tư vấn cho mình hỏi về vấn đề cách xác định thời điểm được lãnh BHXH một lần theo quy định hiện hành cụ thể: Mình nghỉ việc vào 25/7/2019 nhưng mình đóng bảo hiểm hết tháng 7/2019. Vậy giờ mình muốn rút BHXH 1 lần thì mình có phải đợi hết tháng 7 này mới được không hay tính theo ngày quyết định thôi việc của công ty ạ? Và sau bao lâu thì mình được nhận tiền ạ?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, cách xác định thời điểm được lãnh BHXH một lần theo quy định hiện hành
Căn cứ tại điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Như vậy, pháp luật quy định người lao động sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội thì mới đủ điều kiện để rút BHXH 1 lần. Do đó, thời điểm bạn được rút BHXH được xác định từ khi bạn không tham gia đóng BHXH nên phải đợi hết tháng 7 bạn mới được rút tiền BHXH 1 lần.
Thứ hai, sau bao lâu nhận được tiền BHXH một lần
Căn cứ theo quy định Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội 2014 như sau:
“3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”
Đồng thời, căn cứ tại Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 7. Giải quyết và chi trả
b) Thời hạn giải quyết:
b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, theo quy định này trong thời tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ thì bạn sẽ được giải quyết hồ sơ và nhận tiền BHXH một lần.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề cách xác định thời điểm được lãnh BHXH một lần theo quy định hiện hành.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Sau bao lâu kể từ khi nộp hồ sơ được nhận tiền BHXH một lần?
Cách tính hưởng BHXH 1 lần khi làm ở cả 2 khu vực tư nhân và nhà nước