Nội dung câu hỏi:
Tổng đài cho tôi hỏi: Tôi đã nghỉ việc được một năm. ngày 1/3này tôi nộp hồ sơ để nhận BHXH một lần vậy thì sau bao lâu kể từ khi nộp hồ sơ được nhận tiền BHXH một lần?
- Điều kiện, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
- Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi có tháng lẻ
VIDEO: TỪ KHI CÓ KẾT QUẢ THÌ SAU BAO LÂU NHẬN ĐƯỢC TIỀN BHXH 1 LẦN
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho công ty chúng tôi, với trường hợp của bạn về vấn đề sau bao lâu kể từ khi nộp hồ sơ được nhận tiền BHXH một lần? Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần.
Bước 1. Người lao động có nhu cầu rút bảo hiểm xã hội 1 lần chuẩn bị một bộ hồ sơ đề nghị rút bảo hiểm xã hội 1 lần bao gồm:
– Bản chính Sổ BHXH.
– Bản chính Đơn đề nghị (Mẫu số14-HSB).
Ngoài ra, khi đi nộp hồ sơ bạn cần mang theo Chứng minh thư/Căn cước công dân/Hộ chiếu.
Trường hợp người lao động ra nước ngoài định cư cần chuẩn bị thêm 1 trong các loại giấy tờ sau đây:
– Bản sao Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực của một trong các giấy tờ sau:
+ Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
+ Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp; giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài.
+ Giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
Trường hợp người lao động mắc bệnh hiểm nghèo thì có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được. nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa thể hiện tình trạng suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự phục vụ được.
Bước 2. Người lao động nộp hồ sơ tại Cơ quan Bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi mà người lao động đang cư trú theo sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.
Bước 3. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.
Thời hạn giải quyết: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Bước 4. Người lao động tới nhận kết quả theo giấy hẹn bao gồm:
– Quyết định hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
– Sổ bảo hiểm xã hội (nếu người lao động còn thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng).\
Bước 5. Bưu chính công chi trả tiền bảo hiểm xã hội 1 lần cho người lao động theo phương thức mà người lao động đã đăng kí (nhận tiền mặt trực tiếp tại bưu điện hoặc nhận chuyển khoản vào tài khoản của người lao động).
Sau bao lâu kể từ khi nộp hồ sơ được nhận tiền BHXH một lần?
Căn cứ theo quy định Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội 2014 về giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần:
“3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định về thời gian giải quyết hưởng BHXH một lần như sau:
“b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, theo quy định trên thì cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần khi người tham gia bảo hiểm đã nộp đủ hồ sơ. Trong thời hạn 05 – 10 ngày tính từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho bạn; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi, bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần từ ngày 1/3 thì đến 8/3 bạn sẽ có kết quả giải quyết BHXH một lần của mình.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Để tìm hiểu thêm các quy định của bảo hiểm xã hội một lần, bạn có thể tham khảo bài viết:
- Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần mới nhất
Nếu trong quá trình giải quyết bạn còn vấn đề gì thắc mắc về Sau bao lâu kể từ khi nộp hồ sơ được nhận tiền BHXH một lần?, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có được nhận bảo hiểm xã hội một lần từ sổ cũ không?
- Mức hưởng TCTN tối đa của viên chức theo quy định pháp luật năm 2021
- Khi nào nghỉ thai sản được tính là thời gian tham gia BHXH?
- Nhận tiền BHXH một lần có bị bảo lưu các tháng lẻ không?
- Quyền lợi của người lao động khi công ty giải thể và nợ tiền BHXH