19006172

Chồng hưởng chế độ thai sản khi vợ mất sau sinh con cần nộp hồ sơ gì?

Chồng hưởng chế độ thai sản khi vợ mất sau sinh con cần nộp hồ sơ gì?

Xin chào anh chị, vợ tôi sinh con được hơn 14 ngày thì mất, vợ em không đi làm vậy trường hợp này thì tôi có được nghỉ chăm con? Và để hưởng chế độ này thì cần nộp giấy tờ gì không? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều.



Chồng hưởng chế độ thai sản khi vợ mất

Tư vấn Chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Chồng hưởng chế độ thai sản khi vợ mất sau sinh con cần nộp hồ sơ gì của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, chồng có được nghỉ chăm con khi vợ mất không?

Căn cứ Khoản 6 Điều 34 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

Điều 34. Thời gian hưởng chế độ khi sinh con

6. Trường hợp chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết sau khi sinh con hoặc gặp rủi ro sau khi sinh mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con theo xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì cha được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 06 tháng tuổi.”

Như vậy, trong trường hợp của bạn, vợ bạn sinh con được hơn 14 ngày thì mất, lúc này bạn được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con bạn đủ 06 tháng tuổi khi mà bạn có tham gia BHXH bắt buộc.

Thứ hai, Chồng hưởng chế độ thai sản khi vợ mất sau sinh con cần nộp hồ sơ gì?

Căn cứ Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:

Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

Trách nhiệm của Bộ phận/Phòng TN-Trả KQ

1. Hướng dẫn, giải đáp cho đơn vị SDLĐ, người lao động, thân nhân của người lao động về chế độ, chính sách BHXH và việc kê khai, lập hồ sơ theo đúng quy định.

2. Tiếp nhận hồ sơ giấy do đơn vị SDLĐ nộp theo hướng dẫn tại điểm 2.1, 2.2, 2.4 khoản này và hồ sơ do người lao động, thân nhân người lao động nộp theo hướng dẫn tại điểm 2.3 khoản này với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:

2.2. Đối với chế độ thai sn của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:

c) Trường hợp người mẹ hoặc lao động nữ mang thai hộ chết sau khi sinh con thì có thêm bản sao giy chứng tử hoặc trích lục khai tử của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ.

2.2.5. Lao động nam hoặc người chồng của người mẹ nhờ mang thai hộ hưởng trợ cấp một lần khi vợ sinh con: Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh của con. Trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết.

Chồng hưởng chế độ thai sản khi vợ mất

Trường hợp lao động nam đồng thời hưởng chế độ do nghỉ việc khi vợ sinh con và hưởng trợ cấp một lần khi vợ sinh con thì tiếp nhận một lần hồ sơ như nêu tại tiết 2.2.4 điểm này.”

Như vậy, trong trường hợp vợ bạn chết sau khi sinh con được hơn 14 ngày, trong hồ sơ hưởng chế độ thai sản của bạn cần có bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con và bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của vợ bạn.

Trên đây là bài viết về Chồng hưởng chế độ thai sản khi vợ mất sau sinh con cần nộp hồ sơ gì?

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về Chồng hưởng chế độ thai sản khi vợ mất sau sinh con cần nộp hồ sơ gì?; bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho lao động nam

Vợ mất sau sinh nhưng chưa đủ điều kiện hưởng thai sản

Tổng đài tư vấn luật
Tổng đài tư vấn luật 19006712

luatannam