Chuyển sang làm việc tại chi nhánh thì có phải chuyển nơi đóng BHXH?
Cho em hỏi là công ty hiện tại của em mở thêm văn phòng đại diện và một số chi nhánh hạch toán độc lập ở Đà Nẵng và Hồ Chí Minh thì nhân sự ở công ty hiện tại được sang những nơi đó làm việc, có tăng lương và thay đổi chức vụ thì có phải thực hiện điều chỉnh thông tin sổ BHXH không ạ? Công ty em có thể đóng BHXH cho những NLĐ đó ở đâu ạ, có phải chuyển nơi đóng BHXH không ạ?
- Doanh nghiệp mở chi nhánh mới đóng BHXH tại đâu?
- Thủ tục điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có phải điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH khi sang làm việc ở chi nhánh?
Căn cứ theo quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH về hồ sơ điều chỉnh đóng BHXH bao gồm:
“Điều 23. Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Thành phần hồ sơ
1.1. Người lao động
a) Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
1.2. Đơn vị:
a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).
c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Bên cạnh đó, Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu số 600b về hồ sơ điều chỉnh BHXH như sau:
“I Đơn vị:
1 Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-TS)
2 Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có)”
Như vậy, khi người lao động chuyển sang làm việc tại chi nhánh với chức vụ và mức lương cao hơn thì phải làm thủ tục thay đổi loại chức vụ và mức đóng ghi trên sổ bảo hiểm xã hội. Người lao động đó chỉ cần nộp tờ khai TK1-TS cho công ty, sau đó công ty sẽ có trách nhiệm làm thủ tục điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội.
Hồ sơ điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội sẽ được nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi công ty đặt trụ sở. Thời hạn giải quyết hồ sơ sẽ là 03 ngày làm việc.
Thứ hai, chuyển sang làm việc tại chi nhánh thì có phải chuyển nơi đóng BHXH không?
Căn cứ Khoản 3 Điều 7 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14 tháng 04 năm 2017 hướng dẫn về phương thức đóng bảo hiểm của đơn vị như sau:
“Điều 7. Phương thức đóng theo quy định tại Điều 85, Điều 86 Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể như sau:
3. Đóng theo địa bàn
3.1. Đơn vị đóng trụ sở chính ở địa bàn tỉnh nào thì đăng ký tham gia đóng BHXH tại địa bàn tỉnh đó theo phân cấp của BHXH tỉnh.
3.2. Chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng BHXH tại địa bàn đó”.
Bên cạnh đó, quyết định 888/QĐ-BHXH quy định như sau:
“1. Sửa đổi, bổ sung Điểm 3.2 Khoản 3 Điều 7 như sau:
“3.2. Chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng BHXH tại địa bàn đó hoặc đóng tại Công ty mẹ.”
Như vậy, khi người lao động chuyển sang làm việc ở chi nhánh thì bạn có thể lựa chọn đóng BHXH ở chi nhánh hoặc tại công ty mẹ. Đối với những người lao động chuyển sang làm tại chi nhánh hạch toán độc lập, thì khi người lao động chuyển đến đó sẽ được coi là kí hợp đồng lao động với một đơn vị sử dụng lao động mới. Trường hợp này có thể lựa chọn đóng ở công ty mẹ hoặc làm thủ tục chuyển nơi đóng BHXH sang chi nhánh. Tuy nhiên, văn phòng đại diện chỉ là đơn vị có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích doanh nghiệp, phải phụ thuộc vào doanh nghiệp nên không có thẩm quyền kí kết hợp đồng lao động. Do đó, những người lao động chuyển đến làm việc tại văn phòng đại diện thì vẫn phải đóng BHXH tại công ty mẹ.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Sửa thông tin về chức danh trên sổ bảo hiểm xã hội
Điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội