Thời gian và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc được tính như thế nào?
Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề thời gian và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 8/2017 đến hết tháng 12/2020 thì tôi nghỉ việc, như vậy tôi được hưởng bao nhiêu tháng BHTN không? Và mỗi tháng tôi được hưởng bao nhiêu?
- Điều kiện thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tháng có lẻ
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn Với trường hợp của bạn về Thời gian và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc được tính như thế nào; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp được quy định tại Điều 50 Luật việc làm số 38/2013/QH13 như sau:
“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”
Theo thông tin mà bạn cung cấp, bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 8/2017 đến hết tháng 12/2020 thì bạn nghỉ việc. Như vậy thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn là 3 năm 5 tháng nên bạn sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp và 5 tháng lẻ sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng là 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Đối chiếu với trường hợp của bạn, hết tháng 6/2018 thì bạn thất nghiệp. Do đó mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng của bạn là 60% mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 7/2020 đến tháng 12/2020.
Trên đây là bài viết về vấn đề thời gian và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc được tính như thế nào? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Khi thử việc thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Mẫu đơn đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết vấn đề, có gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Cán bộ bán chuyên trách ở xã có được hưởng chế độ ốm đau không?
- Hướng dẫn điền mẫu 01B-HSB để hưởng ốm đau theo quy định mới
- Đóng BHXH tự nguyện được hưởng chế độ tử tuất như thế nào?
- Chế độ thai sản của lao động nữ khi sinh cả hai thai chết lưu
- Chuyển chế độ trợ cấp tai nạn lao động hàng tháng sang trợ cấp một lần