Sửa thông tin về chức danh trên sổ bảo hiểm xã hội
Xin chào anh chị tư vấn, tôi muốn tư vấn về sửa thông tin về chức danh trên sổ bảo hiểm xã hội. Hiện tại tôi đã nghỉ ở công ty cũ được 6 năm. Tôi đang làm việc ở công ty mới. Công ty mới kiểm tra sổ bảo hiểm xã hội của tôi. Trên sổ của tôi thấy thiếu chức danh nghề nghiệp ở công ty cũ. Vậy tôi phải làm sao để sửa thông tin thiếu về chức danh trên sổ bảo hiểm xã hội? Mong anh chị tư vấn giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn!
- Thủ tục cấp lại sổ BHXH khi đã nhận BHXH một lần và BHTN
- Các trường hợp người lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội lần đầu
- Hướng dẫn bàn giao sổ BHXH cho người lao động
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về sửa thông tin về chức danh trên sổ bảo hiểm xã hội; chúng tôi xin trả lời như sau:
Thứ nhất, về sửa thông tin về chức danh trên sổ bảo hiểm xã hội:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Công văn 3449/BHXH-CSXH:
“1. Người lao động đang làm việc hoặc đã nghỉ việc đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng chế độ hưu trí mà được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có văn bản đồng ý cho điều chỉnh chức danh nghề; công việc trên sổ BHXH thì BHXH tỉnh thực hiện điều chỉnh chức danh nghề; công việc trên sổ BHXH để làm căn cứ giải quyết chế độ hưu trí hoặc điều chỉnh mức lương hưu. Về thành phần hồ sơ; quy trình; thẩm quyền điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH thực hiện theo quy định tại Quyết định số 959/QĐ-BHXH ngày 09/9/2015 của BHXH Việt Nam.”
Như vậy, người lao động bị sai thông tin về chức danh. Nếu có văn bản đồng ý điều chỉnh chức danh của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội thì được điều chỉnh thông tin trên sổ,
Trong trường hợp của bạn: sổ bảo hiểm xã hội của bạn không ghi chức danh. Do đó bạn chỉ có thể điều chỉnh khi đáp ứng các điều kiện sau:
+) Bạn đang làm việc hoặc đã nghỉ việc đang bảo lưu thời gian đóng BHXH;
+) Có văn bản đồng ý cho điều chỉnh chức danh nghề, công việc của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Thứ hai, về hồ sơ sửa thông tin thiếu về chức danh trên sổ:
Theo điểm 2.1 Khoản 2 Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH
2.1. Thành phần hồ sơ:
a) Người tham gia: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).”
Như vậy, hồ sơ điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH bao gồm các giấy tờ sau:
+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội (mẫu TK1-TS);
+) Sổ bảo hiểm xã hội.
Nơi nộp hồ sơ: cơ quan BHXH tỉnh
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Tóm lại, bạn có thể sửa thông tin về chức danh trên sổ. Bạn chuẩn bị hồ sơ như trên và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh. Thời gian giải quyết hồ sơ không quá 45 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm về sửa thông tin về chức danh trên sổ tại các bài viết sau:
Cấp lại sổ bảo hiểm trong trường hợp người lao động làm mất sổ
Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm trong trường hợp sai giới tính
Trong quá trình giải quyết, nếu bạn có vấn đề vướng mắc về sửa thông tin về chức danh trên sổ. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Hồ sơ hưởng BHTN có bắt buộc nộp bản gốc quyết định nghỉ việc không?
- Những chế độ được hưởng khi nghỉ hưu sớm do tinh giản biên chế
- Nghỉ dưỡng thai khi mang thai 3 tháng có được hưởng chế độ thai sản?
- Đề nghị thanh toán lại khi bệnh viện không nhận thẻ bảo hiểm y tế
- Thời gian nghỉ thai sản của LĐ nam có tính ngày nghỉ hàng tuần, ngày lễ?