19006172

Có cần sổ BHXH để hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc?

Có cần sổ BHXH để hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc?

Có cần sổ BHXH để hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc? Em có đi làm công ty và đủ điều kiện để được giải quyết chế độ thai sản (em đóng liên tục mấy năm trước khi nghỉ thai sản). Khi nghỉ sinh con thì em nghỉ việc luôn nhưng đến nay em vẫn chưa nộp hồ sơ được do công ty chưa chốt và trả lại sổ bảo hiểm cho em.

Thời hạn mà công ty phải chốt và trả sổ cho em là bao nhiêu lâu kể từ ngày nghỉ việc ạ? Để hưởng thai sản khi đã nghỉ việc thì em cần phải có sổ BHXH đúng không? Thời hạn mà em có thể nộp hồ sơ hưởng thai sản khi đã nghỉ việc là bao lâu? 



Có cần sổ BHXH để hưởng chế độ thai sản

Luật sư tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thời hạn công ty phải chốt và trả sổ BHXH cho NLĐ khi nghỉ việc

Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”

Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 3 Điều 48 Bộ Luật lao động 2019 thì:

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”

Theo quy định trên thì trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, trừ trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày thì công ty bạn có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.

Thứ hai, có cần sổ BHXH để hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:

“Điều 14. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ thai sản

Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.” 

Theo đó, trường hợp bạn nghỉ việc trước khi sinh con thì bạn sẽ nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản và phải xuất trình kèm theo sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.

Thứ ba, thời hạn nộp hồ sơ hưởng thai sản khi đã nghỉ việc

Căn cứ Khoản 1 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản

1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Có cần sổ BHXH để hưởng chế độ thai sản

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”

Theo đó, hiện nay thì không có quy định về thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với người lao động nghỉ việc hẳn.

Do đó, khi bạn có đầy đủ hồ sơ và nhận sổ BHXH từ công ty thì bạn có thể nộp hồ sơ để hưởng chế độ thai sản.

Trên đây là bài viết về vấn đề Có cần sổ BHXH để hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc?

Mọi thắc mắc liên quan đến Có cần sổ BHXH để hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc, bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn chế độ thai sản online: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

->Mức hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc ở công ty của lao động nữ

luatannam