19006172

Nhận tiền thai sản ở đâu khi đã nghỉ việc tại công ty năm 2021?

Nhận tiền thai sản ở đâu khi đã nghỉ việc tại công ty năm 2021?

Nhận tiền thai sản ở đâu khi đã nghỉ việc tại công ty năm 2021? Như em vào làm công ty 9/2019, đến 10/2019 em bắt đầu đóng tiền bảo hiểm. Sau đó em có thai và em sinh con ngày 10/01/2021 nhưng trước đó em đã nghĩ việc tại công ty luôn vào cuối tháng 12/2020. Như vậy giờ em nhận tiền thai sản ở đâu ạ? Hồ sơ cần có những giấy tờ gì? Có quy định về thời hạn em phải nộp hồ sơ trong bao nhiêu lâu không vậy? Và sau thời hạn có lâu không thì em sẽ được giải quyết? Mong tổng đài hỗ trợ giúp em với ạ, em xin cảm ơn nhiều.



Nhận tiền thai sản ở đâu khi đã nghỉ việc

Tổng đài tư vấn chế độ thai sản trực tuyến: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, nhận tiền thai sản ở đâu khi đã nghỉ việc ở công ty?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29 tháng 12 năm 2015 như sau:

“Điều 14. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ thai sản

2. Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.”

Theo đó, khi bạn sinh con vào năm 2021 và trước đó bạn đã nghỉ việc tại công ty thì bạn sẽ nộp trực tiếp hồ sơ hưởng thai sản tại cơ quan BHXH nơi bạn có sổ hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú để nhận tiền trợ cấp theo quy định.

Thứ hai, về hồ sơ hưởng thai sản khi đã nghỉ việc tại công ty

Căn cứ quy định tại Khoản 2.3 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:

“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

2.3. Đối với chế độ thai sản của người sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi trong thời gian bảo lưu thời gian đóng BHXH do đã thôi việc, phục viên, xuất ngũ trước thời điểm sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi (áp dụng cho cả trường hợp sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi trong thời gian đang đóng BHXH kể từ ngày 01/01/2018 trở đi nhưng đã thôi việc tại đơn vị mà có nguyện vọng nộp hồ sơ hưởng chế độ tại cơ quan BHXH):

2.3.1. Hồ sơ theo quy định tại tiết 2.2.2, tiết 2.2.3 điểm này. Trường hợp nghỉ thai sản khi sinh con theo quy định tại khoản 3 Điều 31 Luật BHXH mà các hồ sơ quy định tại nội dung đ tiết 2.2.2 điểm này không thể hiện việc nghỉ dưỡng thai thì có thêm Giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai.”

Theo quy định trên, hồ sơ mà bạn cần chuẩn bị để hưởng chế độ thai sản của bảo hiểm xã hội bao gồm:

– Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.

– Sổ BHXH

Chú ý, khi đi bạn nên mang theo chứng minh thư hoặc Căn cước công dân cùng sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.

Thứ ba, quy định về thời hạn nộp hồ sơ

Căn cứ Khoản 1 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản

1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”

Theo đó, hiện nay thì không có quy định về thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với người lao động nghỉ việc hẳn.

Do đó, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; bạn có thể nộp hồ sơ hưởng thai sản càng sớm càng tốt để đảm bảo quyền lợi của mình.

Thứ tư, thời hạn giải quyết chế độ

Căn cứ Khoản 4.2 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 5. Trách nhiệm giải quyết và chi trả

4. Thời hạn giải quyết và chi trả

4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Theo quy định trên, tối đa là 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của bạn, chế độ thai sản của bạn sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết và chi trả.

Trên đây là bài viết về vấn đề Nhận tiền thai sản ở đâu khi đã nghỉ việc tại công ty năm 2021?

Mọi thắc mắc liên quan đến Nhận tiền thai sản ở đâu khi đã nghỉ việc, bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn chế độ thai sản online: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

->Đã nghỉ việc thì thời gian nghỉ thai sản có được tính là thời gian đóng BHXH

luatannam