19006172

Có dịch covid 19 thì có phải lên nhận quyết định hưởng TCTN không

Có dịch covid 19 thì có phải lên nhận quyết định hưởng TCTN không

Anh chị cho em hỏi em đóng BHXH từ Tháng 8/2015 đến Tháng 8/2019 tại công ty cũ sau đó em chuyển sang công ty mới đóng từ T9/2019 đến T3/2020. Sang tháng 4/2020 do dịch corona nên công ty cho em nghỉ việc. Vậy cho em hỏi khi nghỉ việc thì em phải nộp hồ sơ hưởng BHTN đến đâu? Hiện nay có quy định nào về việc sẽ không phải lên nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp để hạn chế đi lại tránh lây nhiễm covid 19 không? Nếu không hưởng bây giờ thì có được bảo lưu không?



Có dịch covid 19 thì có phải lên nhận

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp là trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương mà bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh, bạn có thể tự lựa chọn nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp để thuận tiện, dễ dàng cho bạn.

Thứ hai, về việc có dịch covid 19 thì có phải lên nhận quyết định hưởng TCTN không

Hiện nay chưa có hướng dẫn về việc không phải lên nhận quyết định hưởng trợ cấp thất do dịch covid 19 nên vẫn áp dụng quy định về thời hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Khoản 3 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

3. Sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.”

4. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động vẫn được nhận hoặc ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn”.

Như vậy, theo quy định này thì thời hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ ghi trong phiếu hẹn kết quả và chậm nhất sau hai ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn kết quả thì người hưởng trợ cấp thất nghiệp phải đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trừ trường hợp thuộc vào một trong các trường hợp sau:

– Ốm đau; thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

– Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

– Hỏa hoạn, thiên tai, địch họa.. có xác nhận của chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Do đó, nếu bạn thuộc trường hợp do dịch covid 19 được xác định là ốm đau có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền hoặc trường hợp cách ly do dịch bệnh có xác nhận của chủ tịch ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thì bạn có thể lên nhận quyết định hoặc ủy quyền nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau 02 ngày kể từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vì vậy, không có quy định về việc không phải lên nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp do dịch covid 19.

Thứ ba, về bảo lưu BHTN khi chưa hưởng TCTN

Căn cứ Điều 45 Luật việc làm 2013 quy định như sau: 

“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng thời gian đã đóng BHTN trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp bạn chưa hưởng BHTN thì thời gian đó được tự động bảo lưu.

Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp online: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

–>Điều kiện về thời gian để được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

luatannam