Hưởng tiếp trợ cấp thất nghiệp khi đang thử việc có được không?
Cho mình hỏi nếu công ty cho ký hợp đồng thử việc với thời hạn 1 tháng thì có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa nhỉ? Và mình có được hưởng tiếp trợ cấp thất nghiệp khi đang thử việc có không? Khi được ký hợp đồng lao động chính thức mà mình vẫn còn tháng trợ cấp thất nghiệp chưa hưởng thì phải làm gì? Mình cám ơn nhiều!
- Đang hưởng BHTN mà có việc làm thì thời gian còn lại có được bảo lưu không?
- Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp có phải trả thẻ bảo hiểm y tế?
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người đang thử việc
Căn cứ Điều 43 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
2. Người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp”.
Theo đó, thì khi bạn làm việc theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động có thời hạn từ 3 tháng trở lên thì mới thuộc trường hợp đóng BHTN. Bạn mới đang làm việc theo hợp đồng thử việc thì không thuộc đối tượng đóng BHTN.
Thứ hai, về vấn đề hưởng tiếp trợ cấp thất nghiệp khi đang thử việc
Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
– Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng;
– Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.”
Theo đó, có thể thấy nếu bạn mới đang thử việc ở công ty theo hợp đồng thử việc với thời hạn 01 tháng thì bạn vẫn tiếp tục được nhận trợ cấp thất nghiệp.
Thứ ba, về thủ tục cần thiết khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà được ký hợp đồng lao động chính thức
Khoản 2 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các Điểm b, c, d, g và h Khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp), trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện”.
Như vậy, khi đã giao kết hợp đồng lao động từ đủ 03 tháng trở lên thì bạn thuộc trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày hợp đồng lao động này có hiệu lực theo quy định của pháp luật bạn vẫn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp về vấn đề này.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
--> Không lên thông báo việc làm hàng tháng có vấn đề gì không?
- Địa điểm và thời gian giải quyết yêu cầu đổi thẻ BHYT do sai ngày sinh
- Mức hưởng TCTN có được điều chỉnh khi tăng lương tối thiểu vùng?
- Người giúp việc được đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
- Điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Đi làm từ năm 2010 nhưng đến năm 2015 công ty mới đóng BHTN cho là thế nào?