Có được hưởng BHXH một lần khi nghỉ việc do tinh giản biên chế không?
Có được hưởng BHXH một lần khi nghỉ việc do tinh giản biên chế không? Tôi là viên chức và được đưa vào nhóm nghỉ việc do tinh giản biên chế. Theo đó tôi sẽ được nhận 1 khoản tiền bằng 1,5 tháng lương cho mỗi năm đã đóng bảo hiểm. Vậy đó có phải là tiền BHXH một lần của tôi hay không? Vì tôi vẫn có ý định sẽ đóng tiếp để nhận hưu. Nếu tôi muốn nhận tiền 1 lần thì có được không?
- Có được hưởng BHXH một lần không khi thôi việc do tinh giản biên chế?
- Nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần ở đâu?
- Mức hưởng BHXH một lần khi đóng BHXH tự nguyện
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về Có được hưởng BHXH một lần khi nghỉ việc do tinh giản biên chế không?; Tổng đài tư vấn xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:
Căn cứ tại Điểm b Khoản 1 và Khoản 3 Điều 10 Nghị định 108/2014/NĐ-CP quy định:
“Điều 10. Chính sách thôi việc
1. Chính sách thôi việc ngay
Những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này có tuổi đời dưới 53 tuổi đối với nam, dưới 48 tuổi đối với nữ và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định này hoặc có tuổi đời dưới 58 tuổi đối với nam, dưới 53 tuổi đối với nữ và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định này, nếu thôi việc ngay thì được hưởng các khoản trợ cấp sau:
b) Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội.
3. Các đối tượng thôi việc quy định tại Khoản 1, 2 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và cấp sổ bảo hiểm xã hội hoặc nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; không được hưởng chính sách thôi việc theo quy định tại Nghị định số 46/2010/NĐ-CP ngày 27 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức và Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, theo quy định trên, khoản tiền mà bạn nhận được không phải là tiền bảo hiểm xã hội 1 lần, mà đây là tiền trợ cấp mà Nhà nước trả cho người lao động khi thôi việc do tinh giản biên chế. Bạn vẫn có thể đóng tiếp bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu. Trường hợp bạn đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP và có nhu cầu thì có thể nộp hồ sơ để nhận tiền BHXH một lần.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo vấn đề Có được hưởng BHXH một lần khi nghỉ việc do tinh giản biên chế không tại những bài viết sau:
Nghỉ việc bao lâu thì đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Thời gian nộp hồ sơ và thời gian giải quyết BHXH một lần
Nếu còn vướng mắc về Có được hưởng BHXH một lần khi nghỉ việc do tinh giản biên chế không? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm trực tuyến 19006172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.