Có được hưởng tiền bảo hiểm vào lương khi làm việc ở hai công ty?
Nếu tôi làm việc và ký hợp đồng với hai công ty, thì tôi cần báo cáo với cả hai công ty như thế nào về việc đóng bảo hiểm xã hội? Tôi làm cho công đơn vị đầu tiên là cơ quan nhà nước, mức lương 2.67. Bảo hiểm đóng theo mức lương này. Hiện tôi có nhu cầu ký hợp đồng thứ 2 với công ty ngoài nhà nước.
Vậy tôi cần báo cáo như thế nào với cơ quan thứ nhất và công ty thứ 2 để được hưởng chế độ bảo hiểm bắt buộc, bảo hiểm xã hội? Nếu tôi được cơ quan thứ 1 đóng bảo hiểm xã hội thì công ty thứ 2 tôi có được hưởng tiền bảo hiểm vào lương hay không? Xin cảm ơn!
- Đóng bảo hiểm xã hội khi đang làm việc cùng lúc tại hai công ty
- Tham gia bảo hiểm xã hội cùng lúc ở nhiều công ty có được không?
- Mức đóng bảo hiểm y tế khi làm việc tại doanh nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề hưởng tiền bảo hiểm vào lương khi làm việc ở hai công ty; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về việc báo cáo như thế nào
Do bạn làm việc ở 2 đơn vị nên bạn vui lòng tham khảo tại bài viết Đóng bảo hiểm xã hội khi đang làm việc cùng lúc tại hai công ty để tham khảo về mức đóng của từng đơn vị đối với từng loại bảo hiểm. Công ty thứ hai sẽ tham gia cho bạn 0,5% vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
nếu lương công ty thứ hai cao hơn thì sẽ tham gia thêm bảo hiểm y tế. Nếu lương công ty thứ hai thấp hơn thì công ty thứ nhất có trách nhiệm tham gia toàn bộ các loại bảo hiểm. Và ngoài ra trong trường hợp này, bạn cần phải làm thủ tục sau:
+) Đối với cơ quan nhà nước bạn làm thì bạn cần nộp bản hợp đồng lao động của công ty thứ 2 bạn làm việc;
+) Đối với công ty thứ hai thì bạn cần phải quay về cơ quan nhà nước để xin xác nhận đang tham gia bảo hiểm từ phía bảo hiểm xã hội.
Thứ hai, về việc có được hưởng tiền bảo hiểm vào lương
Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 168 Bộ Luật lao động 201 về Tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thì:
“3. Đối với người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thì ngoài việc trả lương theo công việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và tiền nghỉ phép hằng năm theo quy định.”
Theo đó, nếu bạn làm việc ở 2 đơn vị thì bạn có thể sẽ được chi trả tiền bảo hiểm xã hội vào lương đối với công ty thứ hai.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận
Như vậy trong trường hợp này, bạn cần nộp vào cơ quan nhà nước bản sao hợp đồng lao động của công ty thứ 2, nộp vào công ty thứ 2 xác nhận đang tham gia bảo hiểm của cơ quan nhà nước. Bạn có thể được tri trả tiền bảo hiểm vào lương.
Ngoài ra thì bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Thủ tục giảm trùng bảo hiểm xã hội
Quy định mới nhất về đóng bảo hiểm khi làm việc ở nhiều nơi
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.