Nhận BHTN, BHXH 1 lần, trợ cấp thôi việc luôn sau khi nghỉ việc
Tôi đi làm tại công ty với thời gian như sau: 19/8/2009 – làm thời vụ (có đóng BHXH); 01/01/2010 – nhân viên chính thức đến nay và đều đóng bảo hiểm xã hội. Tôi xin nghỉ việc vào ngày 07/07/2023. Vậy cho tôi hỏi là tôi có được nhận BHTN, BHXH 1 lần, trợ cấp thôi việc luôn sau khi nghỉ việc không? Cảm ơn sự tư vấn của bạn. Chúc thành công!
- Không nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp có được nhận bảo hiểm xã hội một lần?
- Điều kiện, thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp
- Hồ sơ và mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về nhận BHTN, BHXH 1 lần, trợ cấp thôi việc, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về thời điểm nhận BHTN:
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động…
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.“
Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 46 Luật Việc làm 2013:
“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 và điểm a Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;”
Theo đó:
Bạn muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải nộp hồ sơ trong khoảng thời gian 03 tháng, kể từ thời điểm nghỉ việc. Bạn nghỉ ngày 07/07/2023 thì hạn cuối là ngày 07/10/2023.
Tối đa trong 25 ngày làm việc kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm nhận đủ hồ sơ bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.
Về hồ sơ và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bạn có thể tham khảo bài viết sau:
Thứ hai, về nhận BHXH một lần:
Căn cứ Khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13:
“1.Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.”
Như vậy, theo quy định trên nếu bạn đã nghỉ việc được 1 năm mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần. Do đó, bạn không thể nhận BHXH một lần ngay khi nghỉ việc mà phải đợi 1 năm sau khi nghỉ việc.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172
Thứ ba, về trợ cấp thôi việc:
Căn cứ Khoản 2 Điều 46 Bộ luật Lao động 2019 về thời gian được tính hưởng trợ cấp thôi việc.
“Điều 46. Trợ cấp thôi việc
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.”
Theo quy định trên thì thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Do đó nếu toàn bộ thời gian bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp; thì không được hưởng trợ cấp thôi việc nữa.
Kết luận:
+) Về bảo hiểm thất nghiệp: Tối đa 25 ngày từ ngày nộp hồ sơ bạn sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên
+) Về bảo hiểm xã hội một lần: 1 năm sau khi nghỉ việc. Nếu có yêu cầu bạn sẽ được nhận trợ cấp một lần và giải quyết trong thời hạn 10 ngày.
+) Về trợ cấp thôi việc: Bạn không đủ điều kiện nhận trợ cấp thôi việc.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm về nhận BHTN, BHXH 1 lần, trợ cấp thôi việc:
- Trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội 1 lần có được lĩnh cùng lúc không?
- Thời gian thử việc có được hưởng trợ cấp thôi việc không?
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định mới nhất?
Trên đây là tư vấn về nhận BHTN, BHXH 1 lần, trợ cấp thôi việc. Nếu còn vấn đề thắc mắc về nhận BHTN, BHXH 1 lần, trợ cấp thôi việc. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.
- Các chế độ người nước ngoài được hưởng khi tham gia BHXH bắt buộc
- Quy định về cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả BHYT
- Thân nhân được nhận tiền tuất hàng tháng đến khi nào?
- Sắp đủ điều kiện hưởng hưu có được nhận tiền thất nghiệp, tiền thôi việc không?
- Những giấy tờ cần chuẩn bị để giải quyết chế độ thai sản khi thai chết lưu