19006172

Có được truy thu tiền đóng BHXH do nộp hồ sơ điện tử chậm?

Có được truy thu tiền đóng BHXH do nộp hồ sơ điện tử chậm?

Cho tôi hỏi NLĐ có 2 cuốn sổ BHXH thì có phải làm thủ tục gộp sổ để hưởng các quyền lợi bảo hiểm không? Trường hợp công ty tôi đã nộp tiền bảo hiểm cho cơ quan BHXH, tuy nhiên do sử dụng phần mềm khác với phần mềm điện tử mà bên cơ quan BHXH sử dụng nên chưa nộp được hồ sơ đóng BHXH, nhưng khi gửi hồ sơ bên công ty tôi đã nhận được thông báo gửi thành công mà chưa nhận được email xác nhận của cơ quan BHXH nên bị truy thu tiền đóng bảo hiểm. Tôi muốn hỏi, cơ quan BHXH làm vậy có đúng không?



truy thu tiền đóng BHXH

Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi có được truy thu tiền đóng BHXH do nộp hồ sơ điện tử chậm của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có phải làm thủ tục gộp sổ khi có 2 cuốn sổ BHXH không?

Căn cứ vào Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định như sau:

“72. Sửa đổi, bổ sung Điều 46 như sau:

2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả

Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:….

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì mỗi NLĐ chỉ có 1 cuốn sổ BHXH, NLĐ có 2 cuốn sổ BHXH thì phải tiến hành làm thủ tục đề nghị gộp sổ BHXH.

Thứ hai, có được truy thu tiền đóng BHXH do nộp hồ sơ điện tử chậm?

Căn cứ vào Khoản 4, 5 và 7 Điều 38 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“4. Phạt tiền từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau:

a) Chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp;….

5. Phạt tiền từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp cho toàn bộ người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

7. Biện pháp khắc phục hậu quả

a) Buộc truy nộp số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp phải đóng đối với các hành vi vi phạm quy định tại các khoản 4, 5,6 Điều này;

b) Buộc nộp số tiền lãi bằng 02 lần mức lãi suất đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội bình quân của năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng, không đóng, trốn đóng;….”

truy thu tiền đóng BHXH

Như vậy, nếu bạn chưa nộp hồ sơ đóng BHXH cho cơ quan BHXH thì số tiền mà bạn nói đã nộp được xem như số tiền BHXH nộp dư của những tháng trước thì công ty sẽ bị truy thu tiền đóng BHXH. Chỉ khi bạn nộp hồ sơ thành công, được cơ quan BHXH xác nhận và gửi trả kết quả thì số tiền BHXH mà bạn nộp mới được công nhận là nộp cho tháng đó. 

Tuy nhiên, công ty bạn đã nhận được thông báo đã gửi thành công hồ sơ cho cơ quan BHXH. Vậy nên, có thể được xem như lỗi kỹ thuật khi gửi hồ sơ. Do đó, bên bạn cần liên hệ với bên kĩ thuật cũng cấp phần mềm để xác minh và làm công văn gửi lên cơ quan BHXH trình bày về vấn đề của công ty để được giải quyết, và bạn phải in những thông báo đã gửi hồ sơ thành công để làm căn cứ chứng minh lỗi không thuộc về bên công ty bạn để không bị truy thu tiền đóng BHXH. 

Trên đây là bài viết về có được truy thu tiền đóng BHXH do nộp hồ sơ điện tử chậm?

Nếu còn vướng mắc về truy thu tiền đóng BHXH do nộp hồ sơ điện tử chậm, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Không gộp sổ có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm?

Mức tiền lương tháng tối đa để đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Trả lời

luatannam