Có được tự nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đến cơ quan BHXH?
Cho tôi hỏi thủ tục khi hưởng chế độ ốm đau có bắt buộc phải nộp qua công ty không vì tôi thấy nộp qua công ty phải chờ rất lâu mới nhận được tiền? Tôi có thể tự nộp hồ sơ không và khoảng bao nhiêu ngày thì sẽ nhận được tiền trợ cấp của BHXH?
- Có thể tự nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau lên cơ quan BHXH không?
- Thời gian giải quyết hưởng chế độ ốm đau cho người lao động?
Dịch vụ tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi có được tự nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đến cơ quan BHXH của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có được tự nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đến cơ quan BHXH?
Căn cứ vào Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.”
Như vậy, pháp luật không quy định về trường hợp người lao động được phép tự nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau, mà trong thời hạn 45 ngày quay trở lại làm việc thì người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì bạn không thể tự nộp hồ sơ ốm đau lên cơ quan BHXH được. Bạn bắt buộc phải nộp hồ sơ cho công ty, sau đó công ty sẽ lập danh sách 01B-HSB để gửi lên cơ quan BHXH.
Thứ hai, thời gian giải quyết hồ sơ để nhận tiền trợ cấp chế độ ốm đau là bao lâu?
Căn cứ vào Khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 5. Trách nhiệm giải quyết và chi trả
4. Thời hạn giải quyết và chi trả
4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì sau khi nhận đủ hồ sơ của bạn bên công bạn sẽ nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH. Do đó, thời hạn giải quyết và chi trả tiền chế độ ốm đau cho người lao động tối đa là 6 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ của công ty bạn.
Trên đây là bài viết tư vấn về có được tự nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đến cơ quan BHXH?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về có được tự nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đến cơ quan BHXH, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Làm việc hơn 1 năm thì được nghỉ bao nhiêu ngày hưởng ốm đau?
Bị ốm đau trong thời gian tự ý nghỉ việc được hưởng chế độ ốm đau không?
- Trẻ em vào lớp 1 có phải tham gia đóng BHYT ở trường không?
- Tiền mai táng và trợ cấp tuất một lần thân nhân được hưởng năm 2021
- Bị mất căn cước công dân có thể đi khám chữa bệnh BHYT không?
- Tháng lẻ khi hưởng BHXH một lần được tính như thế nào?
- Thẻ BHYT do hội cựu chiến binh cấp thì có phải mua thẻ BHYT ở công ty không?