Có phải làm thủ tục gộp sổ BHXH khi có 2 sổ mới được rút BHXH 1 lần?
Em có trường hợp này muốn nhờ anh chị tư vấn giúp. Vì lý do cá nhân em muốn rút sổ BHXH 1 lần thì em có hai sổ bảo hiểm: Một sổ bảo hiểm em đóng của công ty cũ chưa đến một năm từ năm 2008 hiện sổ này bên công ty cũ chưa trả cho em. Một sổ bảo hiểm hiện tại em đóng bên công ty mới đến 2018 thì em nghỉ việc bên công ty mới đã chốt sổ với em. Vậy trường hợp này cần phải làm thủ tục gộp sổ mới rút được 1 lần đúng không? Thủ tục gộp như thế nào?
- Có cần phải làm thủ tục gộp sổ trước khi nhận BHXH 1 lần không?
- Thủ tục để gộp sổ bảo hiểm xã hội được quy định như thế nào?
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:
Thứ nhất, có phải làm thủ tục gộp sổ BHXH khi có 2 sổ mới được rút BHXH 1 lần?
Căn cứ vào tiết 1.2.3, điểm 1.2, khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.”
Bên cạnh đó, theo khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định như sau:
“72. Sửa đổi, bổ sung Điều 46 như sau:
Điều 46. Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH
Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH đối với một người có từ 2 sổ BHXH trở lên được quản lý theo Điều 33b
2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”
Như vậy, theo quy định trên thì để nhận BHXH 1 lần thì một trong những giấy tờ bắt buộc là có sổ BHXH đã chốt toàn bộ quá trình đóng bao gồm đầy đủ tờ bìa và các tờ rời.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì bạn muốn rút sổ BHXH 1 lần. Bạn có 2 sổ bảo hiểm: một sổ bảo hiểm bạn đóng công ty cũ chưa đến một năm từ năm 2008 và công ty cũ chưa trả sổ cho bạn; một sổ bảo hiểm bạn đang đóng bên công ty mới đến năm 2018 thì bạn nghỉ việc và công ty mới đã chốt sổ cho bạn. Trường hợp này bạn phải liên hệ công ty cũ để nhận lại sổ BHXH của bạn, sau đó bạn tiến hành làm thủ tục gộp sổ BHXH khi có 2 sổ thì mới được rút BHXH 1 lần.
Thứ hai, thủ tục gộp sổ BHXH để hưởng BHXH 1 lần như thế nào?
Căn cứ vào khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi bổ sung Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định như sau:
“31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:
“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH
1.1. Thành phần hồ sơ:
a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
b) Gộp sổ BHXH:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).”
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Như vậy, theo quy định của pháp luật dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì bạn có hai sổ BHXH ở hai công ty và có thời gian đóng không trùng nhau do đó bạn phải thực hiện thủ tục gộp sổ BHXH. Trong trường hợp của bạn, bạn đang có 2 sổ BHXH thì bạn phải làm thủ tục gộp sổ trước rồi mới nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần. Và để gộp sổ BHXH thì bạn cần chuẩn bị hồ sơ sau:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
- 02 sổ BHXH của bạn
Trên đây là bài viết của chúng tôi tư vấn về có phải làm thủ tục gộp sổ BHXH khi có 2 sổ mới được rút BHXH 1 lần?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về thủ tục gộp sổ BHXH khi có 2 sổ, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Sau bao lâu kể từ khi nộp hồ sơ được nhận tiền BHXH một lần?
Người lao động có thể tự chốt sổ bảo hiểm trong trường hợp nào?