Có quyết định hưởng lương hưu thì có được nhận BHTN không
Tôi đóng BHTN được 10 năm 6 tháng thì tôi được nhận mấy tháng BHTN. Cho tôi hỏi nếu tôi nhận được 5 tháng và có quyết định hưởng lương hưu thì tôi có được nhận BHTN nữa không? Nếu tôi không được nhận BHTN nữa thì tiền tôi đóng sẽ chuyển đi đâu?
Bài viết liên quan:
- Dịch vụ tính chế độ hưu trí chính xác 100%
- Trễ hẹn khai báo có được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp?
- Chưa hưởng hết trợ cấp thất nghiệp đã có việc làm
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.”
Như vậy, theo quy định này NLĐ cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng. Do đó, trường hợp bạn đóng BHTN được 10 năm 6 tháng thì bạn sẽ được nhận 10 tháng BHTN, tháng lẻ còn lại bạn sẽ được bảo lưu cho đợt tiếp theo hưởng TCTN.
Thứ hai, có quyết định hưởng lương hưu thì có được nhận BHTN không
Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Nghị định 28/2015/ NĐ – CP quy định như sau:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
d) Hưởng lương hưu hằng tháng
Ngày mà người lao động được xác định nghỉ hưu là ngày đầu tiên tính hưởng lương hưu được ghi trong quyết định hưởng lương hưu hằng tháng của cơ quan có thẩm quyền.”
Như vậy, theo quy định này trường hợp đang được hưởng TCTN mà có quyết định hưởng lương hưu thì bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, trường hợp bạn đã nhận được 5 tháng BHTN mà bạn tháng tiếp theo bạn nhận được quyết định hưởng lương hưu thì bạn sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ ba, nếu không được nhận BHTN nữa thì tiền BHTN đóng sẽ chuyển đi đâu?
Căn cứ theo quy định tại Điều 57 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 57. Mức đóng, nguồn hình thành và sử dụng Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
1. Mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm thất nghiệp được quy định như sau:
a) Người lao động đóng bằng 1% tiền lương tháng;
b) Người sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp;
c) Nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và do ngân sách trung ương bảo đảm.
2. Nguồn hình thành Quỹ bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
a) Các khoản đóng và hỗ trợ theo quy định tại khoản 1 Điều này;
b) Tiền sinh lời của hoạt động đầu tư từ quỹ;
c) Nguồn thu hợp pháp khác.
3. Quỹ bảo hiểm thất nghiệp được sử dụng như sau:
a) Chi trả trợ cấp thất nghiệp;
b) Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động;
c) Hỗ trợ học nghề;
d) Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm;
đ) Đóng bảo hiểm y tế cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp;
e) Chi phí quản lý bảo hiểm thất nghiệp thực hiện theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội;
g) Đầu tư để bảo toàn và tăng trưởng Quỹ.”
Như vậy, theo quy định này trường hợp bạn bị chấm dứt hưởng TCTN do có quyết định hưởng lương hưu thì số tiền TCTN không được hưởng sẽ được cho vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
–> Hưởng trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ học nghề cùng lúc?