Có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã chốt sổ bảo hiểm ở công ty cũ?
Tôi nghỉ việc ở công ty cũ và đã chốt sổ bảo hiểm ở công ty cũ đầy đủ. Hiện tại, tôi đang đi làm việc ở một công ty mới và đang đóng bảo hiểm vào một sổ bảo hiểm khác. Tôi có thể đi nhận trợ cấp thất nghiệp của sổ bảo hiểm cũ được không?
- Có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã quá 03 tháng?
- Thời điểm chi trả trợ cấp thất nghiệp mới nhất
- Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại nơi không phải nơi đóng
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho công ty chúng tôi. Với câu hỏi: Có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã chốt sổ bảo hiểm ở công ty cũ, Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ- BHXH về cấp, quản lí sổ bảo hiểm xã hội như sau:
“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.”
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/2017/QĐ- BHXH về cấp lại sổ BHXH, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT như sau:
+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH (Mẫu TK1-TS);
+) Hai sổ BHXH đã cấp;
+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS);
Theo quy định trên thì hiện nay một người tham gia bảo hiểm không được phép có nhiều sổ bảo hiểm, nếu có từ 2 sổ trở lên thì buộc phải thu hồi lại là ghi thời gian đóng vào sổ mới. Do đó, khi bạn có 02 sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm thủ tục gộp sổ để đảm bảo quyền lợi của mình.
Như vậy, trường hợp bạn đã nghỉ việc ở công ty cũ và đã chốt sổ bảo hiểm đầy đủ. Hiện tại, bạn đang đi làm việc ở một công ty mới và đang đóng bảo hiểm vào một sổ bảo hiểm khác. Do bạn có hai sổ bảo hiểm xã hội có ghi thời gian đóng không trùng nhau thì phải tiến hành thủ tục gộp sổ sau đó mới là hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được. Nếu bạn không gộp sổ thì Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ không giải quyết trợ cấp thất nghiệp vào sổ bảo hiểm xã hội cũ cho bạn.
Bạn vui lòng tham khảo thủ tục gộp sổ BHXH tại đây: Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội năm 2018 được quy định như thế nào?
Lưu ý: Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc ghi trên Quyết định nghỉ việc. Do đó, bạn cần làm thủ tục gộp sổ sớm để kịp thời nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo Điều 49 Luật việc làm năm 2013).
Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã chốt sổ bảo hiểm ở công ty cũ. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:
Cách tính trợ cấp thất nghiệp mới nhất
Quá trình hưởng bảo hiểm thất nghiệp có được cấp bảo hiểm y tế?
Trong quá trình giải quyết nếu có bất kì thắc mắc về vấn đề có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã chốt sổ bảo hiểm ở công ty cũ, xin vui lòng liên hệ Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Điều kiện và mức hỗ trợ chi phí phục hồi chức năng lao động năm 2023
- Đóng BHXH tự nguyện được 7 tháng thì có được nhận chế độ tử tuất không?
- Đóng BHXH tự nguyện hơn 1 năm có được hưởng chế độ thai sản không?
- Chế độ nghỉ dưỡng sức đối với lao động nữ sau khi sinh con
- Thiếu mất 1 tờ rời sổ BHXH thì có được giải quyết tiền TCTN không?