Cộng nối thời gian đóng BHTN khi làm việc ở công ty mới
Em làm công ty cũ được 8 năm rồi, giờ em nghỉ qua công ty mới, tham gia bảo hiểm xã hội được 2 tháng. Vậy em có được cộng nối thời gian đóng BHTN khi làm việc ở công ty mới không? Mà giờ em bị bệnh không làm nổi nữa em muốn xin nghỉ thì có được tiền bảo hiểm thất nghiệp không ạ? Để được nhận thì em cần làm thủ tục như thế nào? Em cảm ơn!
- Quy định về thời gian chi trả tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp có phải trả thẻ bảo hiểm y tế?
Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp online: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, cộng nối thời gian đóng BHTN
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Theo đó, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty cũ 8 năm mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc ở công ty mới.
Thứ hai, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.“
Như vậy, một trong những điều kiện để người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp là chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đúng pháp luật. Vì vậy, nếu bạn xin nghỉ mà việc chấm dứt hợp đồng của bạn không trái pháp luật thì bạn vẫn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ ba, thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại ĐIều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Điều 1 Nghị dịnh 61/2020/NĐ-CP về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Đồng thời, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Theo quy định trên thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng, bạn phải nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Hồ sơ bao gồm:
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu.
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ sau: Hợp đồng đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc; quyết định thôi việc; quyết định sa thải; quyết định kỷ luật buộc thôi việc; thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.
– Sổ bảo hiểm xã hội.
Trên đây là toàn bộ giải đáp của chúng tôi về vấn đề Cộng nối thời gian đóng BHTN khi làm việc ở công ty mới.
Mọi thắc mắc liên quan đến Cộng nối thời gian đóng BHTN khi làm việc ở công ty mới, bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
--> Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính thế nào?