Đóng tiền bảo hiểm xã hội khi đã nghỉ việc
Công ty bắt đóng tiền bảo hiểm xã hội khi đã nghỉ việc? Tôi làm việc cho công ty A hơn 1 năm, được đóng bảo hiểm xã hội 7 tháng thì tôi nghỉ sinh em bé, 6 tháng sau tôi lên gặp giám đốc để xin đi làm lại thì họ nói không có việc, vậy nên tôi nghỉ và ở nhà chăm con. 15 tháng sau tôi xin được công ty khác làm việc và được đóng bảo hiểm, nhưng khi quay lại công ty A nhận sổ bảo hiểm thì họ yêu cầu nộp 15 tháng bảo hiểm do công ty đã nộp mà tôi không hề hay biết, giờ tôi không có tiền nộp thì không được lấy sổ.
Vậy việc tôi không làm việc nữa mà công ty vẫn đóng tiền bảo hiểm xã hội khi đã nghỉ việc là đúng hay sai? Tôi phải làm gì thì đúng luật? Tôi chân thành cảm ơn!
- Nghỉ thai sản có phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội không?
- Khi nghỉ việc người lao động được hưởng quyền lợi gì?
- Điều chỉnh mức lương đóng BHXH khi đã chốt sổ
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Công ty bắt đóng tiền bảo hiểm xã hội khi đã nghỉ việc, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại điều 85 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về đóng tiền bảo hiểm xã hội khi đã nghỉ việc:
“3. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.”
Theo quy định này thì khi người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày trở lên trong tháng thì không phải đóng tiền bảo hiểm xã hội của tháng đó. Theo như thông tin bạn cung cấp thì sau 6 tháng nghỉ việc hưởng chế độ thai sản, bạn lên công ty xin việc nhưng không được sắp xếp công việc.
Từ đó, bạn nghỉ ở nhà chăm con đến nay được 15 tháng. Trong 15 tháng này bạn không làm việc và không hưởng lương nên theo quy định trên bạn không phải đóng bảo hiểm xã hội. Công ty yêu cầu bạn đóng tiền bảo hiểm xã hội trong 15 tháng này là không đúng quy định của pháp luật.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trong trường này, bạn có thể liên hệ với Ban giám đốc công ty, công đoàn hoặc Phòng lao động – thương binh – xã hội để được giải quyết.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm thông tin Công ty bắt đóng tiền bảo hiểm xã hội khi đã nghỉ việc tại bài viết sau:
Người sử dụng lao động không phải báo giảm trong trường hợp nào
Nghỉ việc có phải đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc về công ty bắt đóng tiền bảo hiểm xã hội khi đã nghỉ việc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Quy định về mức đóng bảo hiểm y tế tại doanh nghiệp
- Thủ tục và thời hạn cấp lại khi làm mất thẻ BHYT theo quy định
- Đóng BHXH cho NLĐ theo mức lương tại chi nhánh?
- Hợp đồng hết hạn khi đang mang thai có ảnh hưởng đến chế độ thai sản?
- Mức hưởng BHYT của người có công với cách mạng khi chuyển tuyến điều trị