Khi nghỉ việc người lao động được hưởng quyền lợi gì?
Khi nghỉ việc người lao động được hưởng quyền lợi gì? Hiện công ty em có 1 nhân viên nghỉ việc (về quê làm nông, không tham gia BHXH ở nơi khác nữa), đã tham gia đóng BHXH được 14 tháng ). Vậy cho em hỏi theo luật mới hiện nay thì nhân viên này được hưởng những chế độ gì của bảo hiểm? Em xin cảm ơn
- Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp là bao nhiêu?
- Bảo hiểm xã hội một lần theo quy định hiện hành
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi Khi nghỉ việc người lao động được hưởng quyền lợi gì tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp Khi nghỉ việc người lao động được hưởng quyền lợi gì của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:
Theo thông tin mà bạn cung cấp, người lao động này đã tham gia bảo hiểm xã hội được 14 tháng, sau đó nghỉ việc nên theo quy định của pháp luật, người lao động đó có thể hưởng những quyền lợi sau:
Thứ nhất: Trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Điều 49 Luật việc làm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
“1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;…”
Vậy, trong trường hợp này, người lao động đã đóng đủ 12 tháng trong thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc nên đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Căn cứ theo khoản 1, khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng“.
Theo đó, người lao động này làm việc và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội được 14 tháng nên thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp cũng là 14 tháng. Vì vậy, thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp là 03 tháng. Mức hưởng hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, tối đa bằng 05 lần mức lương tối thiểu vùng.
Thứ hai: Bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định về điều kiện hưởng trợ cấp một lần:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế”.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, theo quy định của pháp luật người lao động này còn được hưởng thêm bảo hiểm xã hội một lần và nếu không thuộc một trong các trường hợp được quy định tại Điều 8 nêu trên thì người lao động có thể giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc.
Về mức hưởng, căn cứ tại Khoản 2 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Cụ thể:
“a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.“
Bên cạnh đó, khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLDTBXH quy định về bảo hiểm xã hội một lần, đối với những tháng lẻ có tham gia bảo hiểm xã hội từ 1 tháng đến 6 tháng được tính là nửa năm tham gia bảo hiểm xã hội.
Như vậy, 14 tháng tham gia bảo hiểm xã hội sau năm 2014 (từ tháng 9/2015) của người lao động sẽ được tính hưởng như sau:
+) 12 tháng đóng bảo hiểm xã hội đầu tiên sẽ được hưởng 02 tháng mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội;
+) 2 tháng đóng bảo hiểm sau cùng được làm tròn thành nửa năm và được hưởng thêm 01 tháng mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội.
Do đó, người lao động này khi muốn hưởng bảo hiểm xã hội một lần sẽ được hưởng 03 tháng mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội.
Trên đây là bài viết về vấn đề Khi nghỉ việc người lao động được hưởng quyền lợi gì? Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm tại bài viết:
Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội 1 lần,
Hồ sơ và mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về Khi nghỉ việc người lao động được hưởng quyền lợi gì; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.