19006172

Công ty chốt sổ muộn thì có được nộp hồ sơ hưởng BHTN không

Công ty chốt sổ muộn thì có được nộp hồ sơ hưởng BHTN không

Anh chị cho em hỏi chút về Công ty chốt sổ muộn thì có được nộp hồ sơ hưởng BHTN không. Em nghỉ việc công ty cũ từ tháng 8/2020, chờ đến nay công ty mới đóng BHXH hết tháng 8/2020 cho em nhưng công ty vẫn chưa chốt sổ. Vậy bây giờ e muốn tự đi chốt bảo hiểm xã hội thì có được không?  Nếu em nghỉ việc từ tháng 8/2020 mà đến nay mới được chốt sổ thì có được nhận BHTN nữa không? Thời gian đóng BHTN của em có được bảo lưu lại không? Em cảm ơn ạ!



Công ty chốt sổ muộn thì có được nộp

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Công ty chốt sổ muộn thì có được nộp hồ sơ hưởng BHTN không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, NLĐ có được tự chốt sổ bảo hiểm xã hội không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì:

“Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 như sau:

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”

Theo quy định trên, một trong những trách nhiệm của người sử dụng lao động khi người lao động nghỉ việc là phải hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn nghỉ việc tại công ty từ tháng 8/2020 nhưng công ty vẫn chưa chốt sổ BHXH cho bạn. Trường hợp này bạn không thể tự đi chốt sổ BHXH mà phải yêu cầu công ty bạn chốt sổ theo đúng quy định.

Thứ hai, Công ty chốt sổ muộn thì có được nộp hồ sơ hưởng BHTN không?

Căn cứ Điều 46 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định như sau:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động”.

Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP có quy định:

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy

Thời hạn để NLĐ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ. Và Trung tâm dịch vụ việc làm chỉ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Do đó, bạn nghỉ việc từ tháng 8/2020 nên thời điểm này đã quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHTN. Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ không chấp nhận lý do công ty chậm chốt sổ để tính lại thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHTN cho bạn.

Thứ ba, về việc bảo lưu thời gian chưa hưởng BHTN

Căn cứ Điều 45 Luật việc làm 2013 quy định như sau: 

Công ty chốt sổ muộn thì có được nộp

“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng thời gian đã đóng BHTN trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp bạn chưa hưởng BHTN thì thời gian đó được tự động bảo lưu. Do đó, trường hợp bạn chưa đủ điều kiện hưởng BHTN thì thời gian đóng BHTN của bạn sẽ được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo.

Trên đây là bài viết về vấn đề Công ty chốt sổ muộn thì có được nộp hồ sơ hưởng BHTN không?

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Công ty chốt sổ muộn thì có được nộp hồ sơ hưởng BHTN không, xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Nộp hồ sơ hưởng BHTN ở nơi khác nơi đã đóng bảo hiểm?

luatannam