19006172

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN kể từ khi nghỉ việc là bao lâu?

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN kể từ khi nghỉ việc là bao lâu?

Hiện nay em đang làm thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động với công ty. Trụ sở chính của công ty em tại Hà Nội, nhưng em làm việc tại Q1- HCM. Em chuyển về Bình Phước sống cùng gia đình nên em muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Bình Phước được không? Cần các giấy tờ gì? Em nghe mọi người nói phải cần xin xác nhận về việc chuyển hồ sơ thất nghiệp về quê mới được giải quyết có đúng không? Thời hạn được phép nộp hồ sơ TCTN là 30 ngày kể từ ngày chốt sổ BHXH đúng không ạ? Nhờ các anh/chị tư vấn giúp,em chân thành cám ơn! Trân trọng!



hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN kể từ khi nghỉ

Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp 24/7: 1900.6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN kể từ khi nghỉ việc là bao lâu của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp là trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương mà bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh, bạn có thể tự lựa chọn nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp để thuận tiện, dễ dàng cho bạn. Nếu bạn chưa nộp hồ sơ hưởng TCTN tại TP.HCM thì bạn có thể nộp hồ sơ tại Bình Phước.

Pháp luật chỉ cho phép người lao động đã hưởng ít nhất 01 tháng TCTN mới được chuyển nơi hưởng TCTN. Bạn đang làm thủ tục chấm dứt hợp đồng tại công ty, tức là bạn chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Chính vì vậy, bạn không phải làm thủ tục xin chuyển nơi hưởng TCTN mà có thể nộp luôn hồ sơ tại Bình Phước.

Thứ hai, hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm những giấy tờ gì?

Căn cứ theo Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm

+) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp viết theo mẫu 03 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH

+) Bản chính hoặc bản sao chứng thực của một trong các giấy tờ sau: hợp đồng lao động hết hạn, quyết định sa thải, quyết định thôi việc, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, thông báo chấm dứt hợp đồng lao động…

+) Sổ bảo hiểm xã hội

Khi đi nộp hồ sơ bạn cần cầm theo giấy tờ tùy thân có ảnh

Như vậy, bạn chỉ cần nộp các giấy tờ trên cho trung tâm dịch vụ việc làm, không cần làm thủ tục chuyển nơi hưởng BHTN.

hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN kể từ khi nghỉ

Thứ ba, Thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN kể từ khi nghỉ việc là bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Luật việc làm năm 2013 như sau:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Theo đó, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Chính vì vậy, thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 03 tháng kể từ ngày bạn chấm dứt hợp đồng lao động. Chứ không phải là 30 ngày kể từ ngày chốt sổ bảo hiểm xã hội như bạn thông tn mà bạn biết.

Trên đây là bài viết về Thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN kể từ khi nghỉ việc là bao lâu?

Nếu còn vướng mắc về Thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN kể từ khi nghỉ việc là bao lâu; bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.

->Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu?

luatannam