Hưởng thai sản do thai chết lưu thì có bắt buộc phải nộp giấy ra viện?
Hưởng thai sản do thai chết lưu thì có bắt buộc phải nộp giấy ra viện? Em bị thai chết lưu và phải nằm viện 5 ngày. Cho em hỏi để hưởng thai sản do thai chết lưu thì có bắt buộc phải nộp giấy ra viện không? Nếu giấy ra viện của em bị mất rồi thì phải làm sao ạ, liệu có xin cấp lại được không? Thời hạn nộp hồ sơ để giải quyết chế độ thai sản là bao nhiêu ngày?
- Thai chết lưu năm 2021 có được hưởng chế độ thai sản là 6 tháng không?
- Hưởng chế độ khi thai chết lưu cho lao động nữ năm 2021
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Hưởng thai sản do thai chết lưu thì có bắt buộc phải nộp giấy ra viện của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, hưởng thai sản do thai chết lưu thì có bắt buộc phải nộp giấy ra viện?
Căn cứ Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
2.Tiếp nhận hồ sơ giấy do đơn vị SDLĐ nộp theo hướng dẫn tại điểm 2.1, 2.2, 2.4 khoản này và hồ sơ do người lao động, thân nhân người lao động nộp theo hướng dẫn tại điểm2.3 khoản này với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.2.1. Lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý; người lao động thực hiện biện pháp tránh thai:
a) Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện của người lao động; trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm Bản sao giấy chuyển tuyến hoặc bản sao giấy chuyển viện.
b) Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.”
Như vậy, theo quy định này trường hợp thai bạn chết lưu và phải nằm viện 05 ngày thì bạn phải có những giấy tờ sau: Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và Bản sao giấy ra viện của bạn. Do đó, để được hưởng chế độ thai sản thì trong hồ sơ của bạn phải có bản sao giấy ra viện.
Thứ hai, quy định xin cấp lại giấy ra viện
Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 26 Thông tư 56/2017/ TT- BYT quy định như sau
“Điều 26. Trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
5. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã cấp giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội có trách nhiệm:
a) Cấp lại giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội trong các trường hợp sau đây:
– Bị mất, bị hỏng;
– Người ký các giấy chứng nhận không đúng thẩm quyền;
– Việc đóng dấu trên các giấy chứng nhận không đúng quy định;
– Có sai sót về thông tin được ghi trên giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.
Trường hợp cấp lại phải đóng dấu “Cấp lại” trên giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, theo quy định này trường hợp bạn làm mất giấy ra viện thì có thể xin cấp lại giấy ra viện tại cơ sở khám chữa bệnh nơi mà đã cấp giấy ra viện cho bạn.
Thứ ba, quy định thời hạn nộp hồ sơ để giải quyết chế độ thai sản
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, theo quy định này trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm phải nộp đủ hồ sơ cho người sử dụng lao động. Do đó, thờ hạn nộp hồ sơ để giải quyết chế độ thai sản của bạn là 45 ngày.
Trên đây là bài viết Hưởng thai sản do thai chết lưu thì có bắt buộc phải nộp giấy ra viện?
Nếu còn vướng mắc về Hưởng thai sản do thai chết lưu thì có bắt buộc phải nộp giấy ra viện; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Nộp hồ sơ hưởng chế độ thai chết lưu cho người lao động