Cần làm gì khi chưa nhận được tiền thai sản do công ty nợ tiền BHXH
Cho em xin được hỏi, công ty nợ tiền BHXH mà em sinh tới thời điểm hiện tại là 15 tháng nhưng vẫn chưa nhận được tiền thai sản do công ty đang nợ thì em cần làm đơn gì vậy ạ?
- Thời gian đóng BHXH để tính điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con
- Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi lao động nữ sinh con
- Cách tính mức hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ nghỉ sinh con
Tư vấn chế độ thai sản:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Tổng đài tư vấn, với trường hợp của bạn về: Cần làm gì khi chưa nhận được tiền thai sản do công ty nợ tiền BHXH, chúng tôi xin được trả lời bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 2 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản:
“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản
1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Lao động nữ sinh con;
2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi“.
Căn cứ theo quy định trên, người lao động đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh sẽ đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh. Tuy nhiên do bạn không nói rõ thời gian đóng BHXH cũng như ngày sinh con của bạn nên chúng tôi không thể xác định được bạn có đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản hay không.
Trong trường hợp bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì: Căn cứ theo điểm 3.2 khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:
“3. Ghi, xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN trong sổ BHXH
3.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH”.
Tư vấn Chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Theo đó:
Trường hợp này, bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản nhưng do công ty đang nợ BHXH nên cơ quan BHXH sẽ tạm thời chưa thanh toán chế độ thai sản của bạn cho đến khi công ty thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng BHXH. Do đó công ty có trách nhiệm đóng đủ bảo hiểm xã hội bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định.
Để nhận được tiền thai sản bạn cần yêu cầu công ty ưu tiên thực hiện đóng đủ BHXH cho bạn và sau đó công ty phải cam kết là sẽ đóng đủ tiền nợ BHXH còn lại bao gồm cả tiền lãi chậm đóng thì khi đó cơ quan BHXH sẽ xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ thai sản cho bạn.
Kết luận
Để được giải quyết chế độ thai sản thì bạn cần đề nghị phía công ty đóng đủ số tiền bảo hiểm xã hội còn đang nợ theo quy định. Khi công ty hoàn thành việc đóng bảo hiểm xã hội cho bạn thì bạn chỉ cần nộp hồ sơ hưởng thai sản cho công ty và cơ quan bảo hiểm sẽ giải quyết chế độ thai sản cho bạn như bình thường.
Trên đây là bài viết về vấn đề: Cần làm gì khi chưa nhận được tiền thai sản do công ty nợ tiền BHXH. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Hồ sơ hưởng chế độ thai sản và thời gian nộp
Thời gian nộp hồ sơ xin hưởng chế độ thai sản
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Loại hợp đồng lao động phải tham gia bảo hiểm xã hội
- Cách giải quyết khi chậm thời gian đóng BHXH tự nguyện
- Làm công việc nặng nhọc độc hại có được thêm ngày nghỉ ốm đau?
- Đi lao động nước ngoài thì có được nộp hồ sơ để hưởng BHTN một lần không
- Có thể nhận bảo hiểm xã hội một lần sau khi đã hưởng trước đó hay không?