Công ty có phải trả trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ khi nghỉ thai sản?
Tôi làm nhân viên ở công ty sản xuất đồ chơi trẻ em từ ngày 2/7/2015 đến nay. Trong thời gian làm việc tại công ty tôi được đóng bảo hiểm đầy đủ. Ngày 17/1/2021 tôi sinh con và nghỉ thai sản đến ngày 17/7/2021, trong quá trình nghỉ thai sản này tôi và công ty tôi không phải đóng bảo hiểm nhưng tôi vẫn được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế nhưng không được hưởng 6 tháng bảo hiểm thất nghiệp.
Tôi muốn hỏi sau khi tôi nghỉ thai sản xong tôi nghỉ việc luôn thì công ty có phải trả trợ cấp thất nghiệp cho tôi trong 6 tháng tôi nghỉ thai sản không? vì 6 tháng nghỉ thai sản tôi không được đóng bảo hiểm thất nghiệp.
- Những trường hợp không được hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có tháng lẻ
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp công ty có phải trả trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ khi nghỉ thai sản; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.”
Bên cạnh đó căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 168 Bộ luật lao động năm 2019 thì
“3. Đối với người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức người sử dụng lao động đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.”
Như vậy theo quy định trên thì trong trường hợp NLĐ nghỉ hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp; thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH nhưng không được tính là thời gian đóng BHTN. Do đó, công ty không có nghĩa vụ phải trả tiền đóng BHTN cho người lao động vào tiền lương tháng.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn làm nhân viên ở công ty sản xuất đồ chơi trẻ em từ ngày 2/7/2015 đến nay. Trong thời gian làm việc tại công ty bạn được đóng bảo hiểm đầy đủ. Ngày 17/1/2021 bạn sinh con và nghỉ thai sản đến ngày 17/7/2021, trong quá trình nghỉ thai sản này bạn và công ty bạn không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp, cũng không được tính là thời gian đóng BHTN. Do đó, công ty bạn sẽ không có nghĩa vụ phải chi trả tiền bảo hiểm thất nghiệp cho bạn trong 6 tháng nghỉ thai sản.
Trên đây là bài viết về vấn đề Công ty có phải trả trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ khi nghỉ thai sản?Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp khi mới nghỉ việc
Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định của pháp luật hiện hành
- Chế độ nghỉ dưỡng sức cho người lao động khi bị tai nạn lao động
- Quyền lợi của người lao động khi công ty giải thể?
- Cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho người đã hiến bộ phận cơ thể
- Đối tượng được cấp bảo hiểm y tế người phục vụ người có công với cách mạng