Công ty đã trả sổ bảo hiểm về cơ quan BHXH thì phải làm thế nào?
Cho em hỏi em nghỉ công ty cũ ở thành phố HCM được 3 năm và đợt vừa rồi em quay lại công ty lấy sổ bảo hiểm thì bên công ty nói đã trả sổ lên bảo hiểm xã hội tỉnh. Vậy cho em hỏi em lên bảo hiểm xã hội tỉnh lấy sổ thì cần những gì ạ? Em không nhớ số sổ thì có lấy được không ạ? Với cả nếu em còn 1 mã sổ nữa thì em có thể yêu cầu cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh gộp luôn cho hay phải về quê gộp? Thủ tục như thế nào ạ?
- Có được lấy sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ ngang tại công ty?
- Người lao động có thể tự đi gộp sổ bảo hiểm xã hội?
Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, công ty đã trả sổ bảo hiểm về cơ quan BHXH thì phải làm thế nào?
Căn cứ tại Công văn 1527/BHXH-ST quy định về vấn đề người lao động không lấy sổ BHXH khi nghỉ việc như sau:
“4. Đối với sổ BHXH đã xác nhận thời gian đóng BHXH nhưng sau 12 tháng người lao động không đến nhận, đơn vị chuyển cho cơ quan BHXH lưu trữ thì nhập quá trình đóng BHXH, BHTN đã ghi trên sổ BHXH vào cơ sở dữ liệu, đục lỗ sổ BHXH và lưu theo quy định. Khi người lao động đề nghị nhận sổ BHXH, thực hiện in Phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH (Mẫu số 03) và sổ BHXH mới để trả cho người lao động.”
Theo đó, khi bạn nghỉ việc sau 12 tháng mà không đến lấy sổ thì công ty sẽ chuyển sổ của bạn cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Chính vì vậy, nếu bạn muốn lấy sổ thì phải làm thủ tục đề nghị lấy lại sổ tại cơ quan BHXH tỉnh.
Căn cứ tại Phiếu giao nhận hồ sơ số 625/…/SO về hồ sơ đề nghị nhận sổ như sau:
1 Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
2 Biên bản bàn giao sổ BHXH giữa đơn vị sử dụng lao động và cơ quan BHXH, Danh sách sổ BHXH đã bàn giao có xác nhận của cơ quan BHXH (bản sao). Áp dụng đối với sổ BHXH do đơn vị đã nộp trả cơ quan BHXH từ năm 2008 trở về trước.
Thứ hai, thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội khi có nhiều sổ
Căn cứ theo quy định tại Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi Khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:
1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH
1.1. Thành phần hồ sơ:
a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
b) Gộp sổ BHXH:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).”
Theo đó, bạn sẽ phải chuẩn bị tờ khai điều chỉnh thông tin BHXH theo mẫu TK1-TS và 2 sổ bảo hiểm xã hội đã được chốt. Lưu ý, khi đi nộp hồ sơ, bạn cần mang theo chứng minh nhân dân để xuất trình cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Đồng thời, theo Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:
a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”
Như vậy, để làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội, bạn cần mang hồ ớ đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi chốt sổ cuối cùng để làm thủ tục gộp sổ.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Không gộp sổ có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm?