Công ty không chốt và trả sổ bảo hiểm cho người lao động khi nghỉ việc?
Em nghỉ làm đã 5 năm nhưng công ty không chốt và trả sổ bảo hiểm cho em, em phải làm sao. Lúc em nghỉ việc đã có viết đơn thôi việc và làm hết 1 tháng như quy định. Nhưng vì em không biết luật nên khi đó công ty không đưa sổ cho em. Bây giờ em cũng không lấy được bảo hiểm xã hội một lần. Em phải làm sao bây giờ. Mong công ty tư vấn giúp.
- Làm như thế nào khi công ty cũ không chịu trả sổ BHXH?
- Công ty không muốn chốt sổ khi nhân viên nghỉ việc
- Công ty giữ sổ bảo hiểm của người lao động nghỉ ngang được không?
Tư vấn Bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về công ty không chốt và trả sổ cho người lao động khi nghỉ việc; chúng tôi xin được tư vấn như sau:
Thứ nhất, theo quy định tại Khoản 1 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 như sau:
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.“
Như vậy, theo quy định của pháp luật khi người lao động nghỉ việc người sử dụng lao động có trách nhiệm chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 14 ngày làm việc, hoặc chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày kết thúc hợp đồng lao động.
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn nghỉ việc đúng pháp luật. Do đó, công ty phải chốt và trả sổ bảo hiểm cho bạn trong thời hạn 14 ngày kể từ ngày bạn nghỉ việc. Tuy nhiên, trong trường hợp này công ty không chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn là không đúng quy định pháp luật.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ hai, khi công ty không chốt và trả sổ bảo hiểm:
Căn cứ Điều 118 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 bạn có thể kiến nghị lên giám đốc của công ty yêu cầu giải quyết. Nếu công ty không giải quyết bạn có thể khiếu nại đến Phòng Lao động – Thương binh và xã hội của quận (huyện) nơi công ty bạn đặt trụ sở để được giải quyết.
Kết luận:
Công ty phải chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội sau khi bạn nghỉ việc.
Trường hợp công ty không chốt và trả sổ cho bạn thì bạn khiếu nại đến Phòng Lao động – Thương binh và xã hội quận (huyện) nơi công ty bạn đặt trụ sở để được giải quyết.
Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi làm sao khi công ty không chốt và trả sổ bảo hiểm cho người lao động khi nghỉ việc của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại bài viết:
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội năm 2016
Thời gian rút sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc. Bạn mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được giải đáp trực tiếp.