19006172

Công ty ngừng hoạt động thì có được tự làm hồ sơ hưởng thai sản không

Công ty ngừng hoạt động thì có được tự làm hồ sơ hưởng thai sản không

Các anh chị cho em hỏi chút ạ. Công ty có 1 bạn đóng BHXH được 6 tháng rồi ạ dự tính 2 tháng nữa là sinh. Nhưng giờ công ty tạm dừng hoạt động chốt sổ BHXH không đóng nữa thì sinh xong bạn ý có tự đi làm thai sản được không ạ. Hồ sơ cần phải có những giấy tờ gì? Sau bao nhiêu lâu thì sẽ được giải quyết ạ?



Công ty ngừng hoạt động

Luật sư tư vấn trực tuyến chế độ thai sản: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về vấn đề công ty ngừng hoạt động thì có được tự làm hồ sơ hưởng thai sản không

Căn cứ điểm b Khoản 1 và Khoản 2 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi”

Như vậy, điều kiện để được hưởng chế độ thai sản khi sinh con thì là phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Do đó, trường hợp người lao động của công ty bạn đóng BHXH được 6 tháng liên tục trước khi sinh con thì người lao động của bên công ty bạn đã đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản.

Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản

1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp công ty bạn ngừng hoạt động và cho người lao động nghỉ việc trước khi sinh con thì người lao động của công ty bạn được tự nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản ra cơ quan BHXH.

Thứ hai, về hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi nghỉ việc trước khi sinh

Căn cứ Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:

2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:

2.2.2. Lao động nữ sinh con:

a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con…

2.3. Đối với chế độ thai sản của người sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi trong thời gian bảo lưu thời gian đóng BHXH do đã thôi việc, phục viên, xuất ngũ trước thời điểm sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi (áp dụng cho cả trường hợp sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi trong thời gian đang đóng BHXH kể từ ngày 01/01/2018 trở đi nhưng đã thôi việc tại đơn vị mà có nguyện vọng nộp hồ sơ hưởng chế độ tại cơ quan BHXH):

2.3.1. Hồ sơ theo quy định tại tiết 2.2.2, tiết 2.2.3 điểm này. Trường hợp nghỉ thai sản khi sinh con theo quy định tại khoản 3 Điều 31 Luật BHXH mà các hồ sơ quy định tại nội dung đ tiết 2.2.2 điểm này không thể hiện việc nghỉ dưỡng thai thì có thêm Giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai.”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp người lao động bên công ty bạn nghỉ việc ở công ty trước khi sinh thì người lao động của bạn chỉ cần xuất trình bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con đồng thời xuất trình sổ BHXH thì sẽ được giải quyết tiền thai sản. 

Thứ ba, về thời hạn giải quyết hồ sơ thai sản khi chấm dứt HĐLĐ trước sinh

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:

“Điều 5. Trách nhiệm giải quyết và chi trả

4. Thời hạn giải quyết và chi trả

4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Theo quy định trên thì kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hưởng chế độ thai sản từ bạn thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết chế độ thai sản cho bạn trong thời hạn tối đa 03 ngày làm việc

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

->Mức hưởng chế độ thai sản khi nghỉ việc trước khi sinh con

luatannam